Mark Zuckerberg 'vi hành' cùng Tổng thống tân cử Indonesia Joko Widodo

15/10/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Đến Indonesia dự diễn đàn về internet, người sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg “rất vui” được Tổng thống tân cử Indonesia Joko Widodo tiếp đón. Cả hai còn “nổi hứng” dắt nhau ra chợ “vi hành”.

Mark Zuckerberg
Tổng thống tân cử Indonesia Joko Widodo và Mark Zuckerberg ở chợ Tanah Abang ngay trung tâm thủ đô Jakarta - Ảnh: Getty Image

Mark Zuckerberg đến quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới để dự diễn đàn do internet.org tổ chức hôm 13.10.

Tại đây, anh được Tổng thổng tân cử Joko Widodo tiếp trong tòa thị chính thủ đô Jakarta, nơi ông đang làm việc những ngày cuối cùng trong cương vị đô trưởng. Ông Joko, 53 tuổi, đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 9.7 và sẽ nhậm chức vào ngày 20.10 tới.

Sau cuộc tiếp kiến, cả hai đã cùng xuất hiện trước báo giới, ngay tại tòa thị chính. 

“Chúng tôi đã bàn với nhau làm thế nào tận dụng Facebook để làm lợi cho người dân và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh vi mô”, tờ Jakarta Globe trích lời ông Joko phát biểu tại cuộc họp báo.

“Anh ấy (tức Zuckerberg) sẽ phối hợp với chúng ta để giải quyết 2 vấn đề trên”, vị tổng thống tân cử nói và cho biết thêm họ còn bàn với nhau vấn đề thuế internet, việc tiếp cận internet và sử dụng mạng xã hội trong các cuộc bầu cử gần đây ở Indonesia.

Quốc gia 240 triệu dân này được đánh giá là nơi có tỉ lệ tiếp cận internet cao trong khu vực, với khoảng 70 triệu người dùng Facebook.

“Đây là một thị trường rất tiềm năng cho anh ấy”, ông Joko nói và hướng về nhà tỉ phú 30 tuổi.

Đáp lại, Zuckerberg nói: “Tôi thật vui mừng vì cơ hội nói chuyện với Joko. Tôi cũng vui mừng khi thấy việc sử dụng internet gia tăng trong hàng triệu người dân Indonesia cũng như sự gia tăng của các hoạt động kinh doanh ở đây”.

“Vi hành”

Sau khi gặp gỡ báo chí, Zuckerberg và ông Joko bất ngờ đi thẳng ra chợ Tanah Abang.

Đây là hoạt động “hoàn toàn ngẫu hứng và không có trong chương trình” cuộc gặp, ông Heru Budi Hartono, thị trưởng khu Bắc Jakarta, đồng thời là chủ tịch Văn phòng đối tác ngoại thương, tiết lộ.

Ông Heru cho biết cuộc “vi hành” được quyết định sau khi Zuckerberg hỏi ông Joko thế nào là “blusukan”.

“Blusukan” là “thương hiệu độc quyền” cho những chuyến thăm bất ngờ đến những nơi bình dân như chợ búa, bến sông, khu dân cư tồi tàn... của ông Joko Widodo trong tư cách đô trưởng Jakarta.

“Đầu tiên, anh ta hỏi Joko “blusukan” nó thế nào. Ngài đô trưởng trả lời rằng nó là một chuyến thăm bất ngờ để gặp gỡ trực tiếp người dân, ở ngoài chợ chẳng hạn. Mark khi đó bảo rằng anh ta cảm thấy muốn đi 'blusukan'”, ông Heru Budi kể.

Vậy là ông Joko nói với chàng doanh nhân trẻ nếu anh ta thực sự muốn “blusukan” thì chỉ có thể đi ngay trong hôm ấy. Hai người muốn đi vào buổi chiều, nhưng do lịch làm việc của ông Joko kín mít, nên họ quyết định đi ngay trong buổi sáng sau cuộc gặp.

Và khu chợ Tanah Abang, cách tòa thị chính Jakarta khoảng 4 km, lập tức được chọn là điểm đến.

“Mark có vẻ phấn khích với hoạt động này, bởi sự nồng nhiệt của công chúng ngoài chợ. Rất nhiều người muốn bắt tay anh ta”, ông Heru Budi kể thêm.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Mark Zuckerberg bỏ 30 triệu USD bảo vệ quyền riêng tư
>> Mark Zuckerberg bác tin về điện thoại Facebook
>> Mark Zuckerberg tặng vợ nhẫn cưới "rẻ tiền"?
>> Mark Zuckerberg có ký hợp đồng hôn nhân?
>> Indonesia chính thức công nhận tổng thống tân cử
>> Tổng thống tân cử Indonesia bị dọa bỏ bom
>> Thách thức dành cho Tổng thống tân cử Indonesia   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.