Mâu thuẫn Hàn - Nhật thách thức ông Biden

04/02/2021 10:12 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt thách thức mới trong việc hàn gắn quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vốn mâu thuẫn nhau về chủ quyền nhóm đảo Dokdo/Takeshima.

Mâu thuẫn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vừa tái bùng phát sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố sách trắng nêu rằng hợp tác quân sự song phương đã bị cản trở do tranh chấp chủ quyền của Nhật Bản đối với nhóm đảo Dokdo/Takeshima và vụ một máy bay do thám của Tokyo bay sát tàu chiến của Seoul hồi năm 2018.
Ngày 2.2, Bộ Quốc phòng Nhật Bản triệu tập tùy viên quân sự Hàn Quốc để phản ứng. Hôm qua 3.2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đẩy căng thẳng lên cao khi tuyên bố không thể chấp nhận sự phàn nàn phi lý của phía Nhật Bản, đồng thời khẳng định nội dung trong sách trắng là sự thật khách quan, theo Yonhap.
Lâu nay, giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tồn tại tranh chấp chủ quyền dai dẳng đối với nhóm đảo Dokdo/Takeshima, hiện do Seoul quản lý. Những bất đồng liên quan đến vấn đề lịch sử và ngoại giao giữa hai nước cũng gây ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh tế và quân sự trong vài năm qua, khiến mối quan hệ song phương được cho là đang rơi vào giai đoạn vô cùng trắc trở.
Giới quan sát cho rằng một trong những bài toán khó đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden là hàn gắn quan hệ giữa hai đồng minh quan trọng bậc nhất của Mỹ trước những thách thức an ninh tại khu vực Đông Bắc Á. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Supple ngày 2.2 khẳng định Hàn Quốc và Nhật Bản là hai đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực và sự hợp tác giữa ba bên là chìa khóa cho hòa bình và an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.