Máy bay điện thương mại đầu tiên cất cánh

0 Thanh Niên Online
Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu, máy bay điện còn giúp tiết kiệm chi phí bảo trì và không gây ô nhiễm môi trường.
Chiếc thủy phi cơ dùng động cơ điện bay thử nghiệm /// AFP Chiếc thủy phi cơ dùng động cơ điện bay thử nghiệm - AFP
Chiếc thủy phi cơ dùng động cơ điện bay thử nghiệm
AFP
Hãng AFP ngày 11.12 đưa tin chiếc máy bay thương mại hoạt động hoàn toàn bằng điện vừa có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại thành phố Vancouver ở Canada.
“Điều này cho thấy hàng không thương mại hoàn toàn bằng điện có thể hoạt động, báo hiệu sự khởi đầu của thời đại hàng không điện”, theo ông Roei Ganzarski, giám đốc điều hành công ty magniX (trụ sở tại bang Washington, Mỹ).

[VIDEO] Máy bay vận tải dùng động cơ điện có chuyến bay đầu tiên

Công ty thiết kế động cơ và phối hợp với hãng Harbour Air. Hãng hàng không này của Canada phục vụ khoảng 500.000 hành khách hằng năm tại Vancouver, khu nghỉ dưỡng Whistler, các đảo lân cận và các khu vực ven biển.
Ông Ganzarski cho biết công nghệ mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho các hãng hàng không, chưa kể việc hoàn toàn không phát khí thải.
Hàng không dân dụng là một trong những nguồn phát thải carbon tăng nhanh nhất do nhu cầu đi lại tăng và ít có công nghệ mới.

Máy bay điện thương mại đầu tiên cất cánh - ảnh 1

Chiếc thủy phi cơ DHC-2 de Havilland Beaver được gắn động cơ điện

AFP

 
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học và các vật liệu nhẹ cũng như tối ưu đường bay.
Chiếc máy bay điện thử nghiệm là chiếc thủy phi cơ DHC-2 de Havilland Beaver được gắn động cơ điện và phi công là ông Greg McDougall, nhà sáng lập Harbour Air.
“Với tôi, chuyến bay đó cũng giống như bay trên chiếc Beaver, nhưng là chiếc Beaver hoạt động bằng điện”, ông chia sẻ sau khi bay 1 vòng ngắn gần 15 phút dọc sông Fraser gần Sân bay quốc tế Vancouver.

[VIDEO] Na Uy muốn đưa máy bay điện vào chở khách vào năm 2025

Ông McDougall cho hay mục tiêu của hãng là sẽ trang bị toàn bộ máy bay điện. Bên cạnh việc tiết kiệm nhiên liệu, động cơ điện cũng tốn ít chi phí bảo trì hơn. Tuy nhiên, Harbour Air sẽ phải chờ ít nhất 2 năm để “điện hóa” toàn bộ 40 máy bay.
Chiếc máy bay điện phải được thử nghiệm thêm về độ tin cậy và an toàn. Bên cạnh đó, động cơ điện phải được cơ quan chức năng cấp phép.
Bộ lưu điện cũng là một thách thức vì máy bay như chiếc vừa thử nghiệm chỉ có thể bay khoảng 160 km.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm