Máy tạo nước từ không khí cho các khu vực khô cằn

06/08/2021 14:00 GMT+7

Một công ty tại Tây Ban Nha đã phát minh ra hệ thống chiết xuất nước uống từ không khí để cung cấp cho những vùng khô cằn nơi người dân đang rất cần nước.

Ông Enrique Veiga, người kỹ sư 82 tuổi đã phát minh ra chiếc máy chiết xuất nước từ không khí trong một đợt hạn hán khắc nghiệt ở miền nam Tây Ban Nha vào thập niên 1990, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp đỡ mọi người. Chúng tôi nhắm đến những nơi như các trại tị nạn không có nước uống”, theo Reuters ngày 4.8.
Các thiết bị do công ty Aquaer của ông Veiga chế tạo đã cung cấp nước sạch và an toàn cho các cộng đồng dân cư ở Cộng hòa Namibia và một trại tị nạn ở Li Băng. “Tại những ngôi làng mà chúng tôi đến thăm ở Cộng hòa Namibia, họ rất ngạc nhiên và không hiểu là nguồn nước đến từ đâu”, ông Veiga cho biết.
Những chiếc máy này sử dụng điện để làm lạnh không khí cho đến khi nó ngưng tụ thành nước, tương tự như hiệu ứng gây ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong máy lạnh.
Trong khi những máy tạo nước dựa trên công nghệ tương tự đòi hỏi môi trường xung quanh có độ ẩm cao và nhiệt độ thấp để hoạt động hiệu quả, chiếc máy của ông Veiga có thể hoạt động ở nhiệt độ lên đến 40 độ C và độ ẩm không khí chỉ từ 10-15%.
Một chiếc máy cỡ nhỏ có thể tạo ra 50-75 lít nước một ngày và dễ dàng vận chuyển được bằng xe đẩy, trong khi những chiếc máy lớn hơn có thể tạo ra tới 5.000 lít nước một ngày.
Ông Veiga giải thích: “Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra một thiết bị không chỉ hiệu quả mà còn hữu ích cho những người phải đi bộ nhiều ki-lô-mét để lấy nước hoặc phải đào giếng”.
Nhat Vuong, một người gốc Việt ở Thụy Sĩ, đã cùng tham gia vào sứ mạng này sau khi gặp ông Veiga và đến thăm một trại tị nạn gần thành phố Tripoli ở Li Băng vào năm 2017. Nhat Vuong thành lập tổ chức phi lợi nhuận Water Inception và cung cấp một chiếc máy với công suất 500 lít nước một ngày cho trại tị nạn này.
“Tôi thực sự rất vui vì chiếc máy đang hoạt động rất tốt”, ông Nhat cho biết. Hiện tại, tổ chức của ông đang gây quỹ để có thể lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời vào chiếc máy tạo nước nhằm giảm bớt chi phí điện năng, giảm tác động đối với môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.