Mỹ cam kết giúp Philippines hiện đại hóa quân đội

Văn Khoa
Văn Khoa
06/03/2021 11:23 GMT+7

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez khẳng định dù không có sự chắc chắn về Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA), Mỹ vẫn hỗ trợ Philippines hiện đại hóa lực lượng vũ trang, giữa lúc Trung Quốc gia tăng hoạt động ở Biển Đông.

“Lầu Năm Góc đã gửi cho chúng tôi một danh sách. Đối chiếu danh sách đó với danh sách họ gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng (Delfin) Lorenzana, dường như đáp ứng yêu cầu của chúng tôi”, Đại sứ Romualdez phát biểu tại cuộc họp báo ở khu Laging Handa thuộc thành phố Quezon, Philippines ngày 5.3, theo tờ The Philippine Star. Ông cho hay Philippines dự kiến nhận thêm 10 trực thăng vận tải Black Hawk từ Mỹ trong năm nay.
Đại sứ Romualdez cho biết thêm trong cuộc đối thoại song phương gần đây, phía Philippines và Mỹ đã thảo luận về VFA và Hiệp ước phòng thủ chung (MDT), trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động gây lo ngại ở Biển Đông.
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của MDT đối với an ninh của hai quốc gia. Ông còn cam kết đứng về các bên tại Đông Nam Á có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc, theo The Philippine Star.

[VIDEO] Tàu chiến Đức sẽ đi qua Biển Đông, thông điệp gì cho Trung Quốc?

Trong khi đó, VFA đang đối mặt tình trạng không chắc chắn. Thỏa thuận này, được ký vào năm 1998, cho phép binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Mỹ xem VFA cần thiết cho việc điều các lực lượng đến Philippines nhằm củng cố MDT.
Tuy nhiên, vào ngày 23.1.2020, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo Mỹ có một tháng để khôi phục thị thực cho thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, nếu không ông sẽ hủy bỏ VFA. Đến tháng 2.2020, ông Duterte chỉ đạo thư ký Văn phòng tổng thống Salvador Medialdea yêu cầu Bộ Ngoại giao gửi thông báo chính thức hủy VFA với Mỹ, dù sau đó Philippines tạm dừng quyết định hủy VFA đến 2 lần.
Đến ngày 24.2.2021, Tổng thống Duterte cho hay ông muốn nghe quan điểm của người dân Philippines về VFA vì ông không thể quyết định “hủy bỏ hay thay đổi” thỏa thuận song phương này, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.