Mỹ, Canada cùng lúc ra tuyên bố cảnh báo hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
12/07/2021 10:47 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa cảnh báo rằng Trung Quốc tiếp tục cưỡng ép và dọa dẫm các nước ven biển Đông Nam Á, đe dọa tự do lưu thông ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Blinken đưa ra cảnh báo trên trong một tuyên bố được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.7 (giờ Mỹ), nhân dịp đánh dấu 5 năm ngày tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông. Phán quyết này được đưa ra vào ngày 12.7.2016.
“Cách đây 5 năm, Tòa trọng tài được thành lập theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 đã đưa phán quyết mang tính đồng lòng và vĩnh viễn là kiên quyết bác bỏ yêu sách biển quá đáng của PRC (CHND Trung Hoa) ở Biển Đông không có cơ sở theo luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh trong tuyên bố.

Chính phủ Mỹ tiếp tục bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Ông Blinken còn nhấn mạnh: “Mỹ tái khẳng định chính sách ngày 13.7.2020 của mình liên quan các yêu sách hàng hải ở Biển Đông. Chúng tôi cũng tái khẳng định một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào các lực lượng vũ trang, tàu hoặc máy bay của Philippines ở Biển Đông sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ lẫn nhau của Mỹ theo Điều 5 của Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines 1951”.
“Chúng tôi kêu gọi PRC tuân thủ các trách nhiệm của mình theo luật pháp quốc tế, dừng hành vi khiêu khích, và thực hiện các biện pháp để trấn an cộng đồng quốc tế rằng họ theo trật tự hàng hải dựa trên các quy định, vốn tôn trọng các quyền của tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ”, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.
Cũng trong ngày 11.7, Cơ quan phụ trách vấn đề toàn cầu Canada (GAC) thuộc chính phủ Canada ra tuyên bố về phán quyết nói trên của Tòa trọng tài quốc tế. “ Phán quyết này là bước ngoặt quan trọng và là cơ sở hữu ích cho việc giải quyết các tranh chấp hòa bình ở Biển Đông”, GAC nhấn mạnh trong tuyên bố, được đăng trên website của cơ quan này.
“Canada đặc biệt quan ngại về những hành động gây bất ổn và leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông… và tình trạng quân sự hóa các thực thể tranh chấp cũng như việc sử dụng các tàu hải quân, hải cảnh và dân quân để dọa dẫm và đe dọa tàu của các nước khác”, GAC cho hay.
Trong tuyên bố, GAC còn nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi tất cả nhà nước, trong đó có Trung Quốc, thực hiện các cam kết được đưa ra trong tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông 2002”. 

[VIDEO] Hoạt động tấp nập trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.