Mỹ chính thức đưa tập đoàn sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 vào danh sách đen

Khánh An
Khánh An
04/12/2020 11:19 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức công bố lệnh cấm 4 tập đoàn, công ty Trung Quốc bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư Mỹ.

Hãng Reuters ngày 4.12 đưa tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), đơn vị sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 từng hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam, vào danh sách đen.
CNOOC là công ty triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông vào năm 2014.
Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Mỹ còn đưa vào danh sách đen 3 công ty khác của Trung Quốc, trong đó có Tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn quốc tế (SMIC), Công ty Công nghệ xây dựng Trung Quốc (CCTC) và Công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc (CIECC).
Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng các công ty trên của Trung Quốc có liên quan đến quân đội. Động thái mới nhất này nâng tổng số các công ty bị Mỹ đưa vào danh sách đen lên 35. Theo lệnh hành pháp được Nhà Trắng công bố mới đây, các công ty bị liệt vào danh sách đen nói trên sẽ bị cấm tiếp cận với nguồn vốn đầu tư từ Mỹ từ tháng 11.2021.
Mỹ ban hành đạo luật năm 1999 quy định Lầu Năm Góc phải tổng hợp danh sách các công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, nhưng danh sách này mới chỉ được tổng hợp trong năm 2020.
Đây là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn việc các công ty Trung Quốc hoạt động dưới vỏ bọc dân sự nhưng thu thập công nghệ mới cho mục đích quân sự.

Dự luật mới đe dọa chặn đường 'lên sàn Mỹ' của doanh nghiệp Trung Quốc

Khi nhận được đề nghị đưa ra bình luận, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đề cập đến phát biểu trước đó của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng “Trung Quốc kiên quyết phản đối chính trị hóa các công ty liên quan của Trung Quốc”.
CNOOC chưa đưa ra bình luận, trong khi SMIC cho hay đang đánh giá tác động từ việc bị đưa vào danh sách đen, và cho rằng các nhà đầu tư nên hiểu về các nguy cơ. Cổ phiếu của SMIC giảm 2% trước khi tạm dừng giao dịch cổ phiếu tại Hồng Kông, trong khi cổ phiếu của CNOOC giảm 0,7% trong phiên giao dịch sáng sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.