Mỹ chuẩn bị trục xuất hàng ngàn người Haiti sống dưới gầm cầu

19/09/2021 08:58 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 18.9 đang lên kế hoạch đưa hàng ngàn người nhập cư Haiti tại một thành phố biên giới của bang Texas trở về quê hương.

AP dẫn lại thông báo của Bộ An ninh Nội địa (DHS) cho biết vào ngày 17.9, họ đã đưa khoảng 2.000 người di cư Haiti trong số gần 10.000 người đang tập trung dưới một cây cầu ở thành phố Del Rio của Texas đến các địa điểm khác.

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) có kế hoạch đưa ít nhất 400 đặc vụ và sĩ quan đến Del Rio trước sáng 20.9 và sẽ triển khai thêm lực lượng, DHS cho biết.

Hàng ngàn người nhập cư trái phép từ Haiti đang trú dưới một cây cầu ở Texas

Một quan chức Mỹ ngày 17.9 cho biết số lượng chuyến bay sẽ phụ thuộc vào năng lực tổ chức và mức độ sẵn sàng của Haiti. Quan chức này cũng nói họ đang đàm phán với các nhà chức trách Haiti.

Một quan chức khác cho biết Mỹ dự kiến tổ chức tối đa hai chuyến bay mỗi ngày và những người di cư sẽ được xét nghiệm Covid-19.

CBP cho biết họ đang đóng cửa biên giới của thành phố Del Rio với thành phố Ciudad Acuna của Mexico, "để giải quyết các nhu cầu khẩn cấp về an toàn và an ninh".

Đây là phản ứng nhanh chóng trước việc hàng ngàn người Haiti đột ngột xuất hiện ở Del Rio. Ngày 17.9, những người này, một số dẫn theo trẻ em, đã vượt sông Rio Grande ở biên giới Mỹ - Mexico. Họ cư trú dưới gầm một cây cầu gần biên giới khiến thành phố 35.000 dân này phải chịu áp lực.

Một nhà chức trách Texas cho biết phần lớn người trú ngụ tại cây cầu đến từ Haiti. Một số gia đình đã ở đó trong 6 ngày qua.

Số người di cư khổng lồ này đã dẫn đến nhiều đống rác lớn. Ít nhất hai phụ nữ đã sinh con, trong đó một dương tính với SARS-CoV-2, quan chức trên nói thêm. Cảnh sát trưởng Frank Joe Martinez của hạt Val Verde ước tính đám đông này gồm 13.700 người và cho biết nhiều người Haiti vẫn đang trên đường từ Mexico đổ về đây.

Ông Trump lái dư luận sang chuyện nhập cư, chỉ trích ông Biden khi tập đoàn bị truy tố

Dù Mỹ lập ra kế hoạch trục xuất quy mô lớn, kết quả vẫn phụ thuộc vào sự lựa chọn của những người di cư. Họ sẽ phải quyết định nên ở lại và đối mặt với nguy cơ bị đưa về quê hương hay quay trở lại Mexico.

Người Haiti đã đi từ Nam Mỹ đến Mỹ bằng xe buýt, ô tô hoặc đi bộ trong những năm qua. Nhiều người trong số đó rời đi sau trận động đất kinh hoàng năm 2010 khiến phần lớn thủ đô Port-au-Prince của Haiti và các thành phố lân cận sụp đổ, dẫn đến hơn 200.000 người thiệt mạng.

Hơn 1,5 triệu người Haiti đã bị mất nhà cửa trong thảm họa đó. Trận động đất năm 2010 cũng phá hủy 60% hệ thống chăm sóc sức khỏe của Haiti, khiến chính phủ và cộng đồng nhân đạo quốc tế phải đối mặt với thách thức lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.