Mỹ chuyển 1.000 tên lửa chống tăng tới Iraq

21/05/2015 12:18 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ chuyển 1.000 tên lửa chống tăng tới Iraq trong tháng 6 để đối phó với hoạt động đánh bom xe liều chết mà tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

(TNO) Mỹ sẽ chuyển 1.000 tên lửa chống tăng tới Iraq trong tháng 6 để đối phó với hoạt động chạy xe, đánh bom liều chết mà tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện, Reuters ngày 21.5 dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một chiếc xe bốc cháy tại thành phố Ramadi, Iraq hôm 16.5 - Ảnh: Reuters
Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã quyết định việc cung cấp vũ khí chống tăng cho Baghdad ngay trong chuyến thăm của Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tới Mỹ hồi tháng 4. Thời điểm đó, chính ông al-Abadi đã đề nghị Mỹ cung cấp các hệ thống vũ khí để giúp Iraq đối phó với những kẻ liều chết lái xe chở theo bom, theo AFP.
Quan chức trên cho biết, Mỹ sẽ chuyển 1.000 hệ thống tên lửa chống tăng AT4 tới Iraq vào đầu tháng 6 tới.
Thông tin này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi các tay súng IS đã giành quyền kiểm soát thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq hồi cuối tuần trước. Các vụ đánh bom liều chết bằng xe đã góp phần quan trọng giúp IS giành quyền kiểm soát ở Ramadi, theo Reuters.
Việc thành phố Ramadi rơi vào tay IS được Reuters nhận định là thất bại tồi tệ nhất của quân đội Iraq trong một năm qua. Thất bại này cũng cho thấy những hạn chế của lực lượng an ninh Iraq cũng như chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại nước này.
Hôm 18.5, một quan chức Iraq cho hay, khoảng 500 thường dân và binh sĩ đã thiệt mạng, bên cạnh đó khoảng 8.000 người đã phải bỏ nhà cửa sau khi IS chiếm thành phố Ramadi, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.