Mỹ đề xuất mạng lưới tên lửa đối phó Trung Quốc trên chuỗi đảo thứ nhất

Khánh An
Khánh An
05/03/2021 08:13 GMT+7

Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đề xuất thiết lập mạng lưới tên lửa đối phó Trung Quốc trên chuỗi đảo thứ nhất.

Báo Nikkei Asia ngày 5.3 đưa tin Mỹ sẽ tăng cường răn đe Trung Quốc bằng cách thiết lập mạng lưới tên lửa tấn công chính xác trên chuỗi đảo thứ nhất.
Mạng lưới này nằm trong kế hoạch chi 27,4 tỉ USD cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) trong 6 năm tới, trung tâm của đề xuất Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương mà Bộ tư lệnh Indo-Pacific đã nộp lên Quốc hội Mỹ.
Theo đề xuất trên, mối nguy lớn nhất đối với tương lai Mỹ tiếp tục là sự xói mòn về răn đe thông thường. Không đối diện sự răn đe có hiệu lực và thuyết phục, Trung Quốc bạo dạn hành động trong khu vực và trên toàn cầu để hất cẳng lợi ích Mỹ.
Do cân bằng quân sự ở Indo-Pacific trở nên không thuận lợi, Mỹ đang đối diện nguy cơ gia tăng từ việc các đối phương có thể đơn phương có gắng thay đổi hiện trạng.
Do đó, đề xuất kêu gọi thiết lập một lực lượng liên quân tương tác với mạng lưới tấn công chính xác dọc theo chuỗi đảo thứ nhất, thống nhất phòng vệ tên lửa trên chuỗi đảo thứ 2 và phân phối lực lượng có thể bảo đảm ổn định, hoặc nếu cần sẽ phân phối và duy trì chiến dịch chiến đấu lâu dài.

Trung Quốc có thực sự "vượt mặt" Mỹ trong cuộc chạy đua tên lửa?

Chuỗi đảo thứ nhất gồm có nhiều đảo, quần đảo như Okinawa, Đài Loan và Philippines. Chiến lược chống tiếp cận, chống xâm nhập của Trung Quốc muốn đẩy các lực lượng Mỹ ra khỏi Biển Đông và biển Hoa Đông nằm trong chuỗi đảo thứ nhất.
Trung Quốc còn muốn các lực lượng Mỹ không tiếp cận chuỗi đảo thứ 2 ở Tây Thái Bình Dương, trải dài từ đông nam Nhật Bản đến đảo Guam và phía nam Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.