Mỹ điều thêm 12 tiêm kích F-16 tới Hàn Quốc

04/08/2016 10:36 GMT+7

Mỹ đã triển khai thêm 12 chiếc tiêm kích F-16 cùng hàng trăm lính không quân tới Hàn Quốc để hỗ trợ năng lực phòng thủ cho đồng minh sau nhiều vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Yonhap ngày 4.8 dẫn thông báo của Bộ Chỉ huy không quân khu vực Thái Bình Dương (PACAF) của Mỹ cho biết Không quân Mỹ đã điều động 12 máy bay chiến đấu F-16 cùng hơn 300 lính không quân tới Hàn Quốc, góp phần tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ phóng tên lửa.
Thông báo của PACAF khẳng định các máy bay và quân nhân Mỹ đã có mặt tại căn cứ không quân Osan, cách thủ đô Seoul 64 km. "Hơn 300 quân nhân và 12 máy bay F-16 đã tới để chứng tỏ cam kết, sẵn sàng chiến đấu ngay trong tối nay (ngụ ý có thể chiến đấu ngay lập tức)", thông báo nêu rõ. 
Chỉ huy tác chiến của PACAF, trung tá Nicholas Johnson khẳng định việc tăng cường khả năng phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc là nhằm đảm bảo trách nhiệm quốc tế chung của hai nước trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tại khu vực, đồng thời cho phép Hàn Quốc và Mỹ củng cố hợp tác và tăng cường lợi ích an ninh khu vực. Ông Johnson nhấn mạnh đợt triển khai lần này cũng gửi đi một thông điệp rõ ràng tới cộng đồng quốc tế rằng Mỹ luôn nghiêm túc với tình hình an ninh và sự ổn định trong khu vực, nhấn mạnh tới cam kết của Mỹ đối với chiến lược tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương.
Được biết số máy bay và quân nhân này thuộc Không quân Vệ binh quốc gia bang South Carolina, đã đến Hàn Quốc từ cuối tháng 7.
Việc triển khai này diễn ra trước thời điểm Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung vào sáng 3.8. Quân đội Mỹ cho biết đây là hoạt động thường xuyên để hỗ trợ khả năng phòng thủ cho Hàn Quốc. Theo phía Mỹ, trong sáng 3.8 Bình Nhưỡng đã phóng 2 tên lửa tầm trung Rodong, một quả phát nổ ngay khi được phóng, quả còn lại bay 1.000 km và lần đầu tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. 
Vụ phóng tên lửa ngày 3.8 của Triều Tiên đã khiến lực lượng phòng vệ Nhật Bản đặt trong tình trạng báo động cao. Mỹ, Liên minh châu Âu và Hàn Quốc đều lên án hành động này. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn sau vụ thử tên lửa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.