Mỹ dọa tấn công nếu chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học

03/02/2018 11:06 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo khả năng Mỹ sẽ tiến hành tấn công chống lại chính phủ Syria nếu Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

“Mọi người đã chứng kiến cách chúng tôi phản ứng trước đây vì thế chính quyền ông Assad thật sự khinh suất nếu tiếp tục vi phạm hiệp ước chống vũ khí hóa học”, ông Mattis nói với các phóng viên sau cuộc họp tại Lầu Năm Góc ngày 2.2, theo Reuters.
Bộ trưởng Mattis nhắc lại cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ nhắm vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria hồi tháng 4.2017 sau khi Washington cáo buộc chính phủ ông Assad sử dụng chất độc thần kinh sarin khiến nhiều thường dân thiệt mạng ở thị trấn Khan Shaykhun.
Trong những tuần gần đây, có một số vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được cho là xảy ra tại Syria. Theo ông Mattis, chính quyền Syria nhiều lần sử dụng chất chlorine làm vũ khí hóa học.
Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ vẫn chưa có chứng cứ cho thấy sarin được dùng trong những vụ tấn công ở Syria. “Chúng tôi cực kỳ quan ngại về khả năng dùng sarin, nhưng tôi vẫn chưa có bằng chứng. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ, các tay súng phe nổi dậy khẳng định có sự hiện diện của sarin, vì thế chúng tôi đang tìm kiếm bằng chứng”, ông Mattis lưu ý.
Dù Bộ trưởng Mattis không nêu rõ bên nào đã dùng sarin, nhưng phe đối lập ở Syria cáo buộc chính phủ ông Assad sử dụng sarin trong vụ tấn công ở vùng Ghouta gần đây. Lực lượng cứu hộ và y bác sĩ trong khu Đông Ghouta do phe nổi dậy kiểm soát cáo buộc chính phủ Syria dùng chlorine ít nhất ba lần trong tháng rồi.
Giới chức Mỹ nghi ngờ chính phủ Syria có thể đang phát triển những loại vũ khí hóa học mới. Tuy nhiên, chính quyền ông Assad bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định sẵn sàng hợp tác với các điều tra viên quốc tế và hồi năm 2013 từng tuyên bố loại bỏ tất cả vũ khí hóa học.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tái khẳng định Nga phải chịu trách nhiệm trước những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gần đây ở Syria. Ông Tillerson đã đưa ra cáo buộc tương tự vào ngày 23.1, khi các nhà ngoại giao từ 29 quốc gia tập trung tại thủ đô Paris (Pháp), thảo luận về việc đẩy mạnh biện pháp trừng phạt những người đứng sau hàng loạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.
Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc của ông Tillerson.
Theo ước tính của Pháp, có ít nhất 130 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria kể từ năm 2012. Phương Tây cáo buộc chính quyền ông Assad và IS dùng vũ khí hóa học, giết chết nhiều thường dân. Cuộc khẩu chiến diễn ra trước thời điểm Nga tổ chức đàm phán hòa bình tại TP.Sochi nhằm hướng đến kết thúc cuộc nội chiến Syria trong tuần này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.