Mỹ đóng cửa 5 căn cứ ở Afghanistan, giảm quy mô quân đồn trú

Khánh An
Khánh An
15/07/2020 11:52 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận đóng cửa 5 căn cứ và giảm số lượng binh sĩ đồn trú tại Afghanistan theo thỏa thuận với Taliban.

Đài CNN ngày 15.7 đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã rút quân tại 5 căn cứ ở Afghanistan và giảm quy mô binh sĩ đóng tại nước này, trong khuôn khổ thỏa thuận với lực lượng Taliban.
“Các lực lượng Mỹ ở Afghanistan còn lại khoảng 8.500 người và 5 căn cứ trước đó của Mỹ đã được chuyển giao cho các đối tác Afghanistan”, theo phát ngôn viên Jonathan Hoffman của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Ông Hoffman cho biết thêm rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan tập trung vào năng lực chứ không phải số lượng. “Chúng tôi duy trì năng lực cần thiết để bảo vệ bản thân, đồng minh, đối tác và lợi ích quốc gia của Mỹ”, ông Hoffman nêu rõ.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ không đề cập đến liên hệ giữa Taliban và al Qaeda như trong báo cáo đưa ra trước đó.

[VIDEO] Mỹ, Taliban ký thỏa thuận giảm bạo lực ở Afghanistan

Vào tháng 2, Mỹ và Taliban ký kết thỏa thuận lịch sử, tạo tiền đề cho khả năng Mỹ chấm dứt sự liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan. Thỏa thuận liên quan đến số binh sĩ, hoạt động chống khủng bố và đối thoại ở Afghanistan nhằm đưa đến thỏa thuận ngừng bắn toàn diện và lâu dài.
Trong diễn biến liên quan, AP dẫn thông cáo từ văn phòng Tổng thống Afghanistan cho hay tướng Kenneth F. McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đã đến Kabul vào ngày 14.7.
Ông McKenzie đã gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để thảo luận về tiến trình hòa bình và ổn định trên cả nước. Bên cạnh đó, ông McKenzie cho biết Mỹ sẽ không để Afghanistan trở thành nơi trú ẩn của các nhóm nổi dậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.