Mỹ nới lỏng lệnh cấm với Huawei thêm 90 ngày

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/05/2019 09:40 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã nới lỏng lệnh cấm Huawei mua sản phẩm từ các công ty Mỹ, gia hạn thêm 90 ngày để giảm thiểu xáo trộn cho các khách hàng của nhà sản xuất Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen bị cấm giao dịch với các công ty Mỹ nếu không có giấy phép. Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng ký sắc lệnh cho phép ông cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của công ty gây đe dọa đến an ninh quốc gia, hành động được cho là nhắm đến Huawei.
Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ ngày 20.5 gia hạn thêm 90 ngày đối với Huawei để tránh gây xáo trộn hoạt động của các cơ sở hạ tầng quan trọng, theo Reuters. Bộ trưởng Wilbur Ross nói thời gian này cho phép Bộ Thương mại tìm ra biện pháp lâu dài phù hợp cho các công ty viễn thông Mỹ và nước ngoài hiện đang dựa vào thiết bị của Huawei.
Huawei được cho là vẫn có thể mua thiết bị của Mỹ để duy trì mạng lưới và cung cấp cập nhật phần mềm cho các điện thoại, máy tính hiện tại nhưng bị cấm mua thiết bị để sản xuất máy mới.
Giới quan sát nhận định động thái của Mỹ nhằm đánh giá mức độ phổ biến của thiết bị và công nghệ của Huawei trên toàn cầu và liệu những lệnh cấm của chính quyền Washington có gây tác động lớn hay không.
Các thiết bị mới của Huawei sẽ không còn sử dụng được những ứng dụng của Google Reuters
Việc gia hạn được cho là nhằm không gây ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở những vùng nông thôn ở Mỹ, vốn sử dụng thiết bị của Huawei trong những năm qua.
Trong một diễn biến khác, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi ngày 21.5 đưa ra tuyên bố đầy thách thức sau khi nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới bị hàng loạt hãng công nghệ Mỹ ngừng hợp tác.
“Hành động hiện nay của giới chính trị gia Mỹ cho thấy họ đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi. Mạng 5G của Huawei tuyệt đối không bị ảnh hưởng. Nói về công nghệ 5G, không ai có thể đuổi kịp với Huawei trong 2-3 năm nữa”, ông Nhậm nói trên đài CCTV.
Reuters ngày 20.5 đưa tin Google đã quyết định ngừng cung cấp phần cứng, phần mềm và các dịch vụ kỹ thuật chủ chốt khác cho Huawei ngoài những dịch vụ nguồn mở.
[VIDEO] Điện thoại Huawei tại Việt Nam ra sao khi Google ngừng hỗ trợ Android?
Sau đó, nhiều hãng sản xuất chíp điện tử như Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đưa ra thông báo nội bộ rằng sẽ ngừng cung cấp linh kiện cho Huawei cho đến khi có thông báo thêm.
Giới chuyên gia cho rằng hành động này là đòn nặng nề giáng vào tham vọng trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới vào năm 2020 của Huawei vì hãng này hiện phụ thuộc nhiều vào thiết bị, phần mềm của Mỹ để sản xuất điện thoại và triển khai mạng 5G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.