Mỹ phát triển tên lửa bội siêu thanh, sắp có Bộ tư lệnh không gian

Khánh An
Khánh An
21/08/2019 08:20 GMT+7

Quân đội Mỹ cho rằng sau khi rút khỏi thỏa thuận với Nga, họ có cơ hội phát triển các tên lửa đạn đạo bội siêu thanh.

Hãng Sputnik ngày 21.8 dẫn lời Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cho hay Washington đang có kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo bội siêu thanh sau khi rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
“Chúng tôi đang xem có thể tìm được những cơ hội đầu tiên ở đâu. Rõ ràng là ở lĩnh vực bội siêu thanh nếu đặt đầu đạn đạn đạo lên tên lửa bội siêu thanh”, ông McCarthy nói.
Phát biểu được Bộ trưởng Lục quân đưa ra khi đề cập đến nỗ lực hiện đại hóa và sẵn sàng của lực lượng này tại cuộc họp với Quỹ Bảo vệ Dân chủ tại Washington.
Hôm 2.8, Mỹ chính thức rút khỏi INF – thỏa thuận được ký với Liên Xô vào năm 1987 về việc cấm các tên lửa đạn đạo và hành trình trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km.

[VIDEO] Mỹ thử tên lửa hành trình bị Hiệp ước INF giới hạn

Đến ngày 18.8, Bộ Quốc phòng phòng tiến hành phóng thử tên lửa hành trình trên bộ thông thường từ bãi thử trên đảo San Nicolas (bang California) và Lầu Năm Góc cho hay “tên lửa rời bệ phóng di động và phóng chính xác trúng mục tiêu sau khi bay hơn 500 km”.
Các quan chức Mỹ nhấn mạnh tên lửa có thiết kế để mang đầu đạn thông thường chứ không phải hạt nhân.
Trong một diễn biến khác, tờ USA Today dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và các quan chức Lầu Năm Góc cho hay Bộ Tư lệnh Không gian sẽ chính thức thành lập vào ngày 29.8, cơ sở để thành lập quân chủng Không gian.
Quân chủng Không gian Mỹ sẽ đảm bảo đất nước chúng ta sẵn sàng bảo vệ con người, lợi ích và các giá trị trong không gian và trên Trái đất với các công nghệ hỗ trợ phòng vệ thông thường vươn ra ngoài không gian”, ông nói.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng các nguy cơ tiềm ẩn từ Trung Quốc và Nga là một trong các lý do thành lập quân chủng mới. Tháng trước, Pháp cũng thông báo thành lập quân chủng không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.