Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa từ California

Khánh An
Khánh An
06/02/2020 10:44 GMT+7

Thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được xem là nhằm đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ và cải tiến tên lửa Minuteman III.

Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu thuộc Không quân Mỹ (AFGSC) cho hay quân đội Mỹ vừa phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tại California.
Trong thông cáo, AFGSC cho hay tên lửa Minuteman III được phóng đi vào lúc 0 giờ 33 ngày 5.2 (giờ địa phương) từ Căn cứ không quân Vandenberg tại hạt Santa Barbara và bay 6.920 km đến đảo Kwajalein thuộc Quần đảo Marshall.
“Những cuộc phóng thử này xác nhận độ chính xác và tin cậy của hệ thống vũ khí ICBM, cung cấp dữ liệu đáng giá đảm bảo sự răn đe mang tính an toàn, đảm bảo và hiệu quả. Các cuộc phóng thử không nhằm phản ứng hay đáp trả các sự kiện trên thế giới hay căng thẳng khu vực”, theo AFGSC.
Bên cạnh đó, thông cáo cho hay tên lửa được chọn ngẫu nhiên để thử nghiệm nhằm đảm bảo khả năng hoạt động của toàn bộ các tên lửa được lưu giữ, cũng như “thử nghiệm phát triển” – khái niệm chỉ việc thử nghiệm một số cải tiến mới trên các hệ thống.
Đại tá Omar Colbert chỉ huy Đội thử nghiệm 576 nhấn mạnh về các chương trình thử nghiệm và hiện đại hóa tên lửa Minuteman III.
“The Minuteman III đang cũ đi và các chương trình hiện đại hóa rất cần thiết để đảm bảo quốc gia có khả năng răn đe hạt nhân đáng tin cậy”, theo ông Colbert.
Theo Không quân Mỹ, các cuộc thử tên lửa được hoạch định trước từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, theo Sputnik, giới quan sát cho rằng cuộc thử nghiệm trùng hợp với thời hạn 1 năm sẽ hết hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giữa Mỹ và Nga (New START).

Mỹ thử tên lửa hành trình bị Hiệp ước INF giới hạn

Hiệp ước New START được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký vào năm 2010 với lộ trình giảm vũ khí hạt nhân trong vòng 7 năm tính từ tháng 2.2011.
Theo đó, đến thời điểm tháng 2.2017, mỗi bên chỉ được phép sở hữu tối đa tổng cộng 800 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược. Trong khi đó, giới hạn số đầu đạn hạt nhân được trang bị của mỗi bên là 1.550. Hai bên cũng phải trao đổi thông tin về việc sở hữu vũ khí hạt nhân.
Hiệp ước hết hạn vào năm 2021, trong khi hai bên đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và chỉ trích đối phương vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.