Mỹ sẽ tăng cường khả năng hạt nhân để đối phó Nga

03/02/2018 11:11 GMT+7

Quan ngại về số lượng vũ khí hạt nhân chiến thuật ngày càng tăng của Nga, Mỹ sẽ mở rộng các khả năng nhạt nhân, động thái có thể làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm giữa hai bên.

Khả năng nói trên được đưa ra trong tài liệu chính sách Rà soát bố trí hạt nhân của Mỹ được công bố ngày 2.2. “Chiến lược của chúng ta sẽ làm cho Nga hiểu rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, dù hạn chế, vẫn không được chấp nhận”, tài liệu nhấn mạnh, theo Reuters.
Giới chức Mỹ lập luận bằng cách mở rộng các khả năng vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp, Washington sẽ răn đe Moscow sử dụng loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này.
Vũ khí hạt nhân với sức công phá thấp có đương lượng nổ dưới 20 kiloton. Quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào tháng 8.1945 có đương lượng nổ 15 kiloton, khiến ít nhất 70.000 người chết ngay lập tức.
Lập luận của giới chức Mỹ cho việc chế tạo vũ khí có sức công phá thấp là những bom hạt nhân lớn hơn gây ra thảm họa nên sẽ không bao giờ được dùng tới và không có tác dụng răn đe. Với sức công phá và hủy diệt thấp, lựa chọn bom hạt nhân loại này có thể sẽ được dùng tới, tạo ra khả năng răn đe hiệu quả.
Lầu Năm Góc ước tính Nga sở hữu khoảng 2.000 vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Giới chức Mỹ cho rằng Moscow đã mở rộng kho vũ khí hạt nhân loại này và triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất. Động thái này bị Mỹ xem vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), vốn cấm thử và đưa vào sử dụng tên lửa có tầm 500-5.500 km.
“Mỹ không chạy đua vũ trang, chúng tôi đang đối phó Nga”, phó giám đốc phụ trách các khả năng chiến lược của Lầu Năm Góc Greg Weaver khẳng định. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại việc Mỹ mở rộng khả năng hạt nhân như trên có thể dẫn tới tính toán sai lầm và một cuộc chạy đua vũ trang, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.