Mỹ thử nghiệm trung tâm chỉ huy di động cho B-2 ở đảo Diego Garcia

02/09/2020 20:34 GMT+7

Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu của không quân Mỹ vừa thiết lập trung tâm chỉ huy di động đầu tiên cho các chiến dịch nước ngoài của dòng oanh tạc cơ tàng hình B-2.

Trung tâm chỉ huy di động lần đầu tiên đã được thiết lập cho các oanh tạc cơ B-2 thuộc Phi đội Ném bom Viễn chinh số (EBS) 393 vào thời điểm chúng di chuyển từ trụ sở tại căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ) đến căn cứ tuyệt mật trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương vào ngày 20.8, theo Hãng tin UPI.
Việc đưa vào sử dụng trung tâm di động cho phép EBS 393 lên kế hoạch và theo dõi tình hình trực tiếp tại chỗ đối với bất kỳ sân bay nào trên thế giới có cơ sở hạ tầng phù hợp đón B-2, từ đó tăng mạnh tính cơ động của các chiến dịch quân sự của nước này.
“Đây là tương lai của việc lên kế hoạch cho các sứ mệnh của oanh tạc cơ”, theo Trung tá Christopher Conant, chỉ huy Biệt đội Ném bom, nhằm hướng đến mục tiêu có thể điều động B-2 đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

B-2 cất cánh từ đảo Diego Garcia

Không quân Mỹ

Không quân Mỹ xem cơ sở di động ở đảo Diego Garcia là điểm thử nghiệm ban đầu. Một khi được triển khai khắp Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu, các trung tâm chỉ huy di động có thể cho phép các tư lệnh Mỹ trên khắp thế giới dễ dàng điều động lực lượng máy bay ném bom hơn hẳn trước đây.
“Chúng tôi đang thể hiện năng lực triển khai các chiến dịch viễn chinh trong tương lai”, theo Thiếu tá Justin Spencer, sĩ quan chịu trách nhiệm vũ khí của EBS 393.
Sở dĩ chọn Diego Garcia để thử nghiệm mô hình trung tâm chỉ huy di động là do nơi này ở vị trí hẻo lánh, cách xa tầm tấn công của các máy bay từ châu Âu hoặc Trung Đông, nhưng vẫn đủ gần để đưa B-2 từ lục địa Mỹ đến đây.
Trước đó, bộ ba oanh tạc cơ tàng hình B-2 trong tháng 8 đã đến căn cứ trên đảo. Theo nhận định của giới chuyên gia, dòng oanh tạc cơ tàng hình chiến lược này có tầm chiến đấu đủ sức bao phủ Biển Đông tính từ căn cứ Diego Garcia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.