Mỹ tiêu diệt 'thủ lĩnh khủng bố khét tiếng nhất thế giới'

28/10/2019 09:00 GMT+7

Vào tối qua (giờ VN), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã phối hợp với đồng minh triển khai thành công chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau thời gian dài lẩn trốn.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump mở đầu: “Đêm qua (27.10) Mỹ đã trừng trị thủ lĩnh khủng bố khét tiếng nhất thế giới. Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng”. Tổng thống Trump, Phó tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cùng các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Mỹ đã theo dõi trực tiếp vụ đột kích từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng.

Biệt kích Delta

Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu lộ diện trước truyền thông vào năm 2014, tuyên bố thành lập IS. Vào thời điểm trỗi dậy mạnh nhất, IS kiểm soát lãnh thổ chạy dài từ miền bắc Syria dọc theo các thung lũng của sông Tigris và Euphrates đến vùng ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq. Hàng ngàn thường dân vô tội bị sát hại trong thời gian này, đồng thời các vụ hành quyết công dân nước ngoài cũng gây rúng động thế giới. IS nhận trách nhiệm hoặc kích động các vụ tấn công ở nhiều thành phố phương Tây, bao gồm Paris, Nice, Orlando, Manchester, London và Berlin.

Ảnh chụp cho thấy chính phủ Mỹ 'săn đầu' thủ lĩnh IS với thù lao 25 triệu USD

Đến năm 2017, IS bị đánh bật khỏi Mosul ở Iraq và Raqqa (Syria), kể từ đó nhanh chóng bị đẩy lui ở khắp nơi. Chính phủ Mỹ treo thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ hoặc tiêu diệt thủ lĩnh IS. Lần thứ hai al-Baghdadi xuất hiện là vào tháng 4.2019.
Tổng thống Trump cho biết vụ đột kích được triển khai sau khi Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt Mỹ nhận được tin tức tình báo quan trọng cung cấp vị trí cụ thể của al-Baghdadi. Dựa trên thông tin thu được về vị trí cuối cùng của thủ lĩnh IS, Mỹ đưa các thiết bị bay không người lái tiếp cận và bám sát mục tiêu, trước khi đưa đội biệt kích của Lực lượng Delta tinh nhuệ đến khu vực, theo Reuters.
Với sự hộ tống của chiến đấu cơ liên quân, một phi đội gồm 8 trực thăng chở theo biệt kích Delta đến ngôi làng Barisha, ở phía bắc TP.Idlib (Syria). Khi đến nơi, lực lượng Mỹ dội hỏa lực dữ dội vào các vị trí trên mặt đất, đặc biệt tập trung vào một ngôi nhà, trong suốt 120 phút. Bên dưới, các tay súng khủng bố cũng dùng vũ khí hạng nặng đáp trả. Tiếp đó, các biệt kích Mỹ từ trực thăng đu dây xuống và chạm trán với bọn khủng bố trên mặt đất.

Khu vực hứng hỏa lực của lực lượng Mỹ tại làng Barisha, Syria, nơi thủ lĩnh IS ẩn náu

AFP

Kế đến, chủ nhân Nhà Trắng mô tả cái chết quằn quại, hèn nhát và đầy đau đớn của al-Baghdadi. Ông cho biết trong lúc bị chó nghiệp vụ K-9 truy đuổi, thủ lĩnh IS đã kéo theo 3 đứa con chạy xuống đường hầm cụt. Y đã la hét, gào thét, khóc lóc trước khi kích nổ áo tự sát khiến cả 4 cha con bị thiệt mạng và đường hầm sập xuống chôn vùi mọi thứ. Tổng thống Trump xác nhận 2 người vợ của al-Baghdadi cũng tự sát.

Chiến dịch tuyệt mật

Theo tờ The Guardian, sứ mệnh được triển khai theo sau chiến dịch thu thập thông tin tình báo kéo dài cả tháng với sự phối hợp của nhiều bên, không bỏ qua bất kỳ manh mối nào liên quan đến al-Baghdadi khi y lui tới khu vực. Thủ lĩnh IS từ lâu được cho là ẩn náu ở một nơi nào đó dọc biên giới Iraq - Syria. Theo Reuters, chính Iraq là bên nắm được địa điểm al-Baghdadi ẩn náu sau khi bắt được hai thân tín của al-Baghdadi. Từ manh mối này, họ tiến hành lục soát một nơi bí mật ở sa mạc phía tây Iraq và tìm được tài liệu cho phép lần theo dấu vết của trùm khủng bố. Đồng thời, các đặc vụ đã bám theo một tay buôn lậu được trùm IS giao nhiệm vụ đưa vợ của hai người em y từ Iraq đến Idlib.

Tổng thống Donald Trump tại Phòng Tình huống theo dõi diễn biến trận đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria ngày 26.10.2019

“Thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt ở Idlib trong lúc ông ta đang tìm cách đưa gia đình rời khỏi Idlib và di chuyển về hướng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, theo một quan chức Iraq. Đài truyền hình quốc gia Iraq cũng phát đi những hình ảnh của cuộc tấn công, bao gồm hình ảnh quay vào ban ngày cho thấy một hõm chảo trên mặt đất, dấu vết để lại sau một vụ đụng độ, và những mảnh quần áo rách rưới dính máu. Đoạn băng cũng bao gồm thước phim về một vụ nổ rung chuyển màn đêm.

Căn nhà nơi thủ lĩnh IS ẩn náu bị lực lượng Mỹ san bằng sau chiến dịch

Tổng thống Trump gửi lời cám ơn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và lực lượng vũ trang người Kurd tại Syria về sự hỗ trợ của họ. Ông cho biết giai đoạn nguy hiểm nhất của chiến dịch là khi 8 trực thăng Mỹ phải bay ở tầm thấp và di chuyển cực nhanh đi qua nhiều lãnh thổ đang được các thế lực khác nhau kiểm soát. “Chúng tôi bay cực thấp và siêu nhanh”, ông nhấn mạnh. Nga đã mở không phận cho các trực thăng Mỹ đi qua, và đồng minh người Kurd ở Syria cũng cung cấp thông tin hữu ích.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tối qua cho biết chưa có thông tin đáng tin cậy nào về chiến dịch của Mỹ, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly chúc mừng chiến dịch nhưng cảnh báo rằng đó chưa phải là kết thúc của IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.