Mỹ tố Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân với tên lửa vừa được ông Putin công bố

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/03/2018 17:16 GMT+7

Nhà Trắng khẳng định năng lực quân sự của Mỹ đang và sẽ vẫn là "vô đối".

"Tổng thống Putin đã xác nhận điều mà chính quyền Mỹ đã biết từ lâu nhưng Nga phủ nhận: Nga đã phát triển các hệ thống vũ khí trong hơn một thập kỉ qua và trực tiếp vi phạm các nghĩa vụ trong hiệp ước", người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố sau bài phát biểu thông điệp liên bang ngày 1.3 của Tổng thống Nga.
Theo bà Sanders, những vũ khí mà Nga chế tạo vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung, cấm các loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất mang theo đầu đạn thường hoặc hạt nhân có tầm bắn 500-5.500 km.
Trong bài phát biểu, Tổng thống Vladimir Putin công bố nhiều loại vũ khí hạt nhân mới của Nga với tầm bắn không giới hạn và có thể khiến hệ thống phòng thủ của NATO trở nên vô dụng. Các tên lửa của Nga được quảng bá là “không thể ngăn chặn” và có đầu đạn bay với tốc độ bội siêu thanh, theo Reuters.
Bà Sanders cũng nhân dịp này khẳng định sức mạnh quân sự của Mỹ mới là "vô đối".
“Năng lực quốc phòng của Mỹ hiện, và vẫn sẽ tiếp tục đứng nhất, đặc biệt là với ngân sách quốc phòng mới lên đến 700 tỉ USD, quân đội của chúng ta sẽ hùng mạnh hơn bao giờ hết”, người phát ngôn Nhà Trắng nói. “Như đã vạch rõ trong báo cáo chiến lược hạt nhân của tổng thống, nước Mỹ đang tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, để đảm bảo năng lực của chúng ta là vô đối”.
Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White tuyên bố những phát ngôn của Tổng thống Putin không gây ngạc nhiên vì Mỹ đã biết trước và theo dõi trong thời gian qua. Bà White đồng thời trấn an người dân Mỹ không nên lo lắng vì “chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thì lên án đoạn video minh họa cho bài phát biểu của ông Putin, trong đó chiếu một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng vào lãnh thổ Mỹ. “Chúng tôi không coi đó là hành vi có trách nhiệm”, bà Nauert nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nhiều hãng truyền thông như CNN, Bloomberg hay The Daily Beast đưa tin cho rằng Tổng thống Putin đang muốn hiện đại hóa kho vũ khí, gửi thông điệp “ớn lạnh” đến nhiều người và cho rằng Nga đang làm leo thang cuộc chạy đua vũ khí, chiến tranh lạnh mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.