Mỹ trừng phạt ngân hàng Venezuela sau khi nhân vật đối lập bị bắt

Văn Khoa
Văn Khoa
23/03/2019 16:27 GMT+7

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên ngân hàng Bandes của Venezuela hôm 22.3, một ngày sau khi Washington cảnh báo việc giới chức Venezuela bắt giữ phụ tá cấp cao của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido sẽ gây ra hậu quả.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ cho hay đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Bandes và các chi nhánh của ngân hàng này ở Uruguay và Bolivia, cùng một số ngân hàng thương mại nhà nước của Venezuela, theo Reuters.
Bộ Tài chính Mỹ khẳng định Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tìm cách chuyển 1 tỉ USD ra khỏi nước này thông qua chi nhánh của Bandes ở Uruguay hồi đầu năm 2019, khi ông đối diện sức ép từ chức từ Mỹ và nhiều nước khác.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Venezuela bác bỏ những “biện pháp trái phép, độc đoán, ép buộc và đơn phương” do chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra. Theo bộ này, biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người dân và công ty Venezuela sử dụng những ngân hàng nói trên.
Lệnh trừng phạt mới được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng tuyên bố: “Mỹ sẽ không tha thứ cho việc bắt giữ những nhà hoạt động hòa bình, kể cả những thành viên của quốc hội Venezuela được bầu một cách dân chủ và những người Venezuela làm việc với Tổng thống lâm thời Juan Guaido”.
Trước đó vào sáng 21.3, Chánh văn phòng Roberto Marrero của ông Guaido bị giới chức Venezuela bắt giữ, với cáo buộc âm mưu tấn công những nhân vật chính trị cấp cao, theo Reuters.
Đến ngày 22.3, ông Guaido cho hay đã được thông báo ông Marrero đã bị chuyển từ nhà tù đến tòa án. Ông Guaido yêu cầu thả ông Marrero và chỉ trích những thẩm phán xét xử vụ này “câu kết “ với Tổng thống Maduro, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.