Mỹ tuyên bố sẽ trả đũa việc tàu chiến bị tên lửa bắn hụt

12/10/2016 10:03 GMT+7

Quân đội Mỹ ngày 11.10 tuyên bố sẽ đáp trả những kẻ đã bắn 2 quả tên lửa nhắm vào tàu khu trục USS Mason ngoài khơi Yemen hôm 9.10.

Tàu khu trục USS Mason của Mỹ hôm 9.10 đang di chuyển tại vùng biển quốc tế gần eo biển Bab el-Mandeb, ngoài khơi Yemen (nằm giữa bán đảo Ả rập và châu Phi, nối Biển Đỏ và vịnh Aden) thì bị 2 quả tên lửa hành trình nhắm vào. Hai tàu khác của hải quân Mỹ cũng có mặt tại khu vực thời điểm đó là tàu khu trục USS Nitze và tàu vận tải đổ bộ USS Ponce.
Hai quả tên lửa đã đi trật mục tiêu. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis ngày 11.10 cho biết tên lửa được phóng từ lãnh thổ của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen. Houthi hiện chiến đấu chống quân chính phủ của Tổng thống Abed Rabbo Mansour hadi, theo NBC News ngày 11.10.
"Chúng tôi sẽ tìm ra ai là kẻ đã ra tay và sẽ có biện pháp đáp trả phù hợp. Bất cứ ai gây nguy hiểm cho tàu hải quân Mỹ cũng đang tự đặt mình vào vùng nguy hiểm", ông Davis tuyên bố.

tin liên quan

Tàu khu trục Mỹ suýt trúng tên lửa ở Yemen
Hãng tin Reuters ngày 10.10 dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã lọt vào tầm tấn công của tên lửa ngoài khơi Yemen.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu rõ biện pháp đáp trả. Tàu USS Mason vẫn đang tuần tra tại khu vực Biển Đỏ sau sự cố.
Mỹ trước đây hỗ trợ cho liên quân không kích do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chống lực lượng Houthi. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, sự ủng hộ đã bị giảm bớt và được đánh giá lại vì những lo ngại các cuộc không kích làm dân thường thiệt mạng.
Lực lượng Houthi đã phủ nhận việc bắn tên lửa nhắm vào tàu chiến Mỹ, theo Reuters. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn chưa thể xác nhận được sự chính xác của tuyên bố này. Ông Davis dẫn chứng rằng một tuần trước, chính quân Houthi đã nhận trách nhiệm bắn vào một tàu vận tải của UAE (do Mỹ cho thuê) và công khai tuyên bố sẽ nhắm vào bất cứ tàu nào giúp đỡ cho liên quân chống Houthi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.