Myanmar căng thẳng hơn vì kêu gọi tổng đình công

09/03/2021 06:00 GMT+7

Hưởng ứng lời kêu gọi “tổng đình công” của các nghiệp đoàn, người biểu tình chống chính biến tiếp tục xuống đường trên khắp Myanmar .

Bất chấp hiểm nguy, hàng ngàn người biểu tình ngày 8.3 tiếp tục đổ ra các đường phố ở Yangon, Mandalay và nhiều thành phố khác khắp Myanmar. Tại Yangon, các cửa hàng, nhà xưởng và ngân hàng đều đóng cửa để hưởng ứng lời kêu gọi đình công của các công đoàn lớn, theo Reuters.
Ở nhiều nơi, người biểu tình treo htamain (xà rông của phụ nữ Myanmar) trên các dây vắt ngang phố nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, đồng thời để cản trở lực lượng an ninh và phản đối chính quyền quân sự. Người Myanmar tin rằng nam giới đi bên dưới quần áo phụ nữ sẽ gặp xui xẻo.
AFP dẫn lời một nhân chứng cho hay cảnh sát xuất hiện dày đặc tại Yangon. “Hiện cảnh sát và binh sĩ dùng máy ủi để dỡ bỏ các rào chắn được người biểu tình dựng lên”, một người dân ở Yangon kể.

Biểu tình Myanmar chưa hạ nhiệt, có thêm người thiệt mạng

Tại thị trấn Myitkyina thuộc miền bắc Myanmar, ít nhất 2 người biểu tình bị bắn vào đầu tử vong tại chỗ và 3 người bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát, theo Reuters.
Các cuộc biểu tình trên diễn ra sau lời kêu gọi “đóng cửa kinh tế” của các tổ chức công đoàn lớn. “Tiếp tục các hoạt động kinh doanh và duy trì nền kinh tế như bình thường... sẽ chỉ có lợi cho quân đội khi họ kìm nén sức lực của người dân Myanmar. Đã đến lúc chúng ta phải hành động để bảo vệ nền dân chủ”, theo AFP dẫn tuyên bố của 18 tổ chức nghiệp đoàn Myanmar, đại diện cho người lao động trong các ngành xây dựng, nông nghiệp và sản xuất...
Ngay sau đó, chính quyền quân sự cảnh báo các công chức “sẽ bị sa thải” với hiệu lực ngay lập tức vào ngày 8.3, nếu họ tiếp tục đình công. Reuters đưa tin lực lượng an ninh sáng 8.3 tiếp quản một số bệnh viện và trường đại học ở Yangon cùng nhiều nơi khác trên cả nước để thực thi pháp luật.
Reuters cũng đưa tin Khin Maung Latt (58 tuổi), một quan chức thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, đã tử vong khi bị giam giữ ở Yangon ngày 7.3.
Trước diễn biến trên, Úc thông báo đã đình chỉ chương trình hợp tác quốc phòng với Myanmar, trong đó có chương trình đào tạo tiếng Anh. Theo Reuters ngày 8.3 dẫn lời Ngoại trưởng Úc Marise Payne, Canberra cũng đang xem xét lại chương trình viện trợ của mình để tiền được chuyển từ các cơ quan chính phủ sang các tổ chức phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ mọi nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của người nghèo và dễ bị tổn thương ở Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.