Myanmar nói chỉ tiếp phái đoàn ASEAN khi tình hình ổn định

07/05/2021 20:58 GMT+7

Chính quyền Myanmar thông báo sẽ đồng ý để đặc phái viên của ASEAN đến nước này theo đồng thuận gần đây khi tình hình trong nước ổn định.

Người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar Kaung Htet San ngày 7.5 thông báo nước này đang tập trung ổn định tình hình trong nước trước khi để đặc phái viên ASEAN đến Myanmar, theo Reuters.
“Giờ đây, chúng tôi đang ưu tiên cho an ninh và ổn định trong nước. Chỉ sau khi chúng tôi đạt được mức độ an ninh và ổn định nhất định, chúng tôi sẽ hợp tác với đặc phái viên”, ông Htet San nói.
Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN ở Indonesia hôm 24.4, các bên đã đạt được đồng thuận 5 điểm về việc giải quyết khủng hoảng tại Myanmar trong đó có việc bổ nhiệm đặc phái viên của ASEAN để đến Myanmar để gặp gỡ các bên, hỗ trợ tiến trình đối thoại.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau đó thông qua tuyên bố ủng hộ ASEAN và nhấn mạnh nên áp dụng ngay lập tức đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar.

Người biểu tình mang cờ của đảng NLD tại Yangon

Reuters

Người phát ngôn Htet San nói rằng Myanmar chỉ cân nhắc các đề xuất tại hội nghị tùy vào tình hình trong nước và nếu có ích cho tầm nhìn của Myanmar.
Từ khi chính biến nổ ra vào đầu tháng 2, các cuộc biểu tình vẫn liên tục diễn ra tại Myanmar. Đến nay, ít nhất 769 người thiệt mạng và gần 3.700 người bị bắt trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, theo các tổ chức quan sát.
Ông Htet San nói chính quyền đang chống khủng bố và có nhiều kẻ kích động bạo lực bị bắt giữ hơn con số được công bố.
Ngoài ra, các cuộc xung đột giữa lực lượng vũ trang thiểu số và quân đội Myanmar cũng xảy ra tại các vùng biên giới. Ngày 7.5, lực lượng Quân đội độc lập Kachin tấn công khiến 30 binh sĩ Myanmar thiệt mạng, truyền thông địa phương đưa tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.