Myanmar trước nguy cơ khủng hoảng sâu

Khánh An
Khánh An
08/08/2021 08:00 GMT+7

Đặc phái viên của ASEAN dự định đến Myanmar, trong khi Liên Hiệp Quốc tìm thêm nguồn tài chính nhằm viện trợ nhân đạo cho người dân nước này vốn đang đối mặt nhiều khó khăn.

Reuters ngày 7.8 dẫn lời ông Erywan Yusof, Ngoại trưởng thứ hai của Brunei, cho hay ông sẽ đến Myanmar với vai trò là đặc phái viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dù chưa cho biết thời điểm cụ thể. Ông Yusof được ngoại trưởng các nước ASEAN thống nhất bổ nhiệm cương vị mới vào ngày 4.8.
Cùng ngày 7.8, Reuters đưa tin hàng trăm tổ chức dân sự ở Myanmar cho rằng các tổ chức quốc tế nên tham vấn phe đối lập với chính quyền quân sự, cũng như các bên khác, trước khi có những động thái liên quan.
Trước đó vào tháng 4, phe phản đối chính quyền quân sự Myanmar đã thành lập “chính phủ thống nhất quốc gia” gồm các nghị sĩ của chính phủ dân sự trước chính biến, thành viên các nhóm thiểu số và những nhân vật trong phong trào biểu tình phản đối chính quyền quân sự. Theo các tổ chức dân sự trên, “chính phủ thống nhất quốc gia” lẽ ra nên được tham vấn trước khi các tổ chức quốc tế có những quyết định liên quan.
Myanmar trước nguy cơ khủng hoảng sâu1

Bệnh nhân Covid-19 được đưa vượt lũ đến bệnh viện tại bang Karen, Myanmar ngày 26.7

ẢNH: REUTERS

Theo Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc, tổ chức này có thể không đủ nguồn tài chính trong 6 tháng tới để giúp hàng triệu người dân Myanmar đối diện nguy cơ mất an ninh lương thực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và bất ổn chính trị. WFP hiện thiếu 86 triệu USD để hỗ trợ người dân Myanmar trong 6 tháng tới, giữa bối cảnh giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang, làm gia tăng nạn đói, bên cạnh bất ổn chính trị và bạo lực. “Gần 90% hộ dân sống trong các khu ổ chuột ở Yangon nói rằng họ phải mượn tiền để mua thực phẩm, nhiều người bị ảnh hưởng về thu nhập”, AFP dẫn lời Giám đốc phụ trách Myanmar của WFP Stephen Anderson cho biết.

Anh cảnh báo một nửa dân số Myanmar có thể bị nhiễm Covid-19

Theo tờ Global New Light of Myanmar hôm qua đưa tin, Bộ Y tế thuộc chính quyền quân sự Myanmar kêu gọi người dân tuân thủ các khuyến cáo phòng chống Covid-19, trong đó quan trọng nhất là ở nhà tối đa. Trong khi đó, Bộ Thương mại đang nỗ lực nhập khẩu thuốc men, trang thiết bị y tế cần thiết để đối phó đại dịch. Số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy đến hôm qua, Myanmar ghi nhận tổng cộng 322.838 ca mắc Covid-19 với 11.262 ca tử vong.
Âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar
AFP hôm qua đưa tin văn phòng công tố quận phía nam thành phố New York (bang New York, Mỹ) cho hay cảnh sát đã bắt giữ 2 công dân Myanmar bị cáo buộc có âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar tại Liên Hiệp Quốc Kyaw Moe Tun. Theo các nhà điều tra, 2 nghi phạm Phyo Hein Htut (28 tuổi) và Ye Hein Zaw (20 tuổi) cùng một tay buôn lậu vũ khí ở Thái Lan đã vạch kế hoạch tấn công Đại sứ Kyaw Moe Tun, người đại diện tại Liên Hiệp Quốc của chính quyền dân sự Myanmar trước chính biến và hiện vẫn ở Mỹ. Phyo Hein Htut khai rằng tay buôn lậu vũ khí ở Thái Lan đã liên lạc qua mạng và trả tiền thuê sát thủ giết chết hoặc làm bị thương nhà ngoại giao này nếu ông không chịu từ chức. Theo kế hoạch, các nghi phạm tìm cách phá hỏng ô tô của ông Kyaw Moe Tun để xảy ra tai nạn. Ye Hein Zaw liên lạc Phyo Hein Htut và chuyển tiền 2 lần, tổng cộng 4.000 USD vào cuối tháng 7. Phyo Hein Htut khai sẽ nhận thêm 1.000 USD nếu tiến hành thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.