Nam Á, Đông Nam Á siết chặt phong tỏa vì Covid-19

09/05/2021 07:04 GMT+7

Dịch bệnh tại Nam Á và Đông Nam Á chưa có dấu hiệu suy giảm, buộc các nước phải tăng cường các biện pháp phong tỏa và đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin trong nước.

Ấn Độ hôm qua ghi nhận 4.187 ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ, mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh tấn công nước này. Cùng ngày, Bộ Y tế cũng phát hiện 401.078 ca mới, nâng tổng số ca Covid-19 ở Ấn Độ lên gần 21,9 triệu trường hợp, theo Reuters.
Trong lúc giới chuyên gia y tế cảnh báo số liệu trên thực tế tại quốc gia Nam Á này phải cao hơn nhiều, một số bang ở miền Nam quyết định siết chặt các biện pháp phong tỏa với hy vọng có thể chặn đà lây lan.
Cụ thể, bang Tamil Nadu, nơi tập trung các nhà máy sản xuất ô tô của BMW, Daimler, Hyundai, Ford, Nissan và Renault thông báo sẽ nâng mức độ phong tỏa lên toàn phần từ ngày 10.5 sau khi số ca mới tiếp tục gia tăng. Bang Karnataka, với thủ phủ Bengaluru là “Thung lũng Silicon” của Ấn Độ, cũng tiếp tục kéo dài thời gian phong tỏa vì dịch tăng mạnh.

Xe lam trở thành xe cấp cứu khi thủ đô Ấn Độ cạn nguồn lực vì Covid-19

Báo Hindustan Times hôm qua đưa tin các công ty Ấn Độ đã đặt hàng hơn 60.000 máy tạo ô xy y tế từ Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu trong nước. Và theo phân tích mới, Ấn Độ vẫn chưa đạt đỉnh dịch cho đến cuối tháng 5.
Trước tình hình dịch bệnh ở nước láng giềng, Pakistan cùng ngày công bố các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất kể từ giai đoạn phong tỏa kéo dài 1 tháng hồi năm ngoái. Theo đó, khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh cũng như chợ và công viên trên toàn quốc đều bị đóng cửa suốt 9 ngày, rơi vào thời gian diễn ra lễ Eid al-Fitr của đạo Hồi.
Nepal cũng chứng kiến số ca nhiễm tăng mạnh, với ước tính cứ mỗi 5 người dân được xét nghiệm có 2 người dương tính với Covid-19, theo AFP. Còn Sri Lanka đã phê duyệt vắc xin Pfizer để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp nhằm đối phó số ca tăng nhanh. Sri Lanka cũng là quốc gia đầu tiên tại Nam Á thông qua vắc xin Pfizer sau Sputnik V của Nga va Sinopharm (Trung Quốc).
Ở Đông Nam Á, Thái Lan hôm 8.5 ghi nhận 2.419 ca Covid-19 mới trong vòng 24 giờ, và thêm 19 người chết do dịch. Trong số các ca mới, 46% tập trung ở thủ đô Bangkok, báo The Nation đưa tin. Nước này đang chuẩn bị đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân sau thời gian bị chỉ trích vì chỉ thực hiện được 1,73 triệu mũi tiêm (chưa đến 1% dân số).
Tại Campuchia, chính quyền Phnom Penh cùng ngày thông báo phát hiện thêm 538 ca mới trong vòng 24 giờ. Báo Khmer Times đưa tin trường hợp tử vong do dịch mới nhất ở nước này là một nữ công nhân 30 tuổi, mang thai tháng thứ 7. Cùng ngày, Bộ Y tế Philippines thông báo đã xuất hiện thêm 6.679 ca Covid-19 mới trong vòng 24 giờ, và 170 trường hợp tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.