NATO muốn thắt chặt quan hệ với các láng giềng của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
09/06/2020 11:04 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các thành viên đóng vai trò chính trị lớn hơn và hỗ trợ các nước châu Á – Thái Bình Dương đương đầu với sự trỗi dậy của Trung Quốc .

Trang Defense News ngày 9.6 dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh này sẽ có vai trò chính trị lớn hơn trong các vấn đề quốc tế và giúp đỡ các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương đối phó với sự vươn lên của Trung Quốc.
“Sức mạnh quân sự chỉ là một phần của câu trả lời. Chúng ta còn cần sử dụng NATO theo cách chính trị”, ông phát biểu tại một sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi Hội đồng Bắc Cực và tổ chức Quỹ Marshall Đức ở Mỹ.
Ông cho rằng các thành viên NATO nên có cách tiếp cận mang tính chất toàn cầu đối với các vấn đề an ninh, chứ không chỉ tập trung vào châu Âu và Bắc Mỹ, và “đây không phải là sự hiện diện toàn cầu mà cách tiếp cận toàn cầu".
Theo Tổng thư ký NATO, nhìn về năm 2030, các thành viên cần phối hợp sát sao hơn nữa với các nước có cùng tư tưởng như Úc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.
Ông nhấn mạnh rằng sự phối hợp này nhằm bảo vệ các luật lệ, thể chế toàn cầu đã giúp các nước an toàn trong nhiều thập niên, thiết lập các quy tắc, tiêu chuẩn trong không gian và không gian mạng, về công nghệ mới và kiểm soát vũ khí toàn cầu, và sau cùng là đứng lên vì một thế giới “được xây dựng trên nền tảng tự do và dân chủ chứ không phải bắt nạt và cưỡng ép”.
Theo giới phân tích, những từ ngữ của ông Stoltenberg mô tả về chính sách Trung Quốc chèn ép các nước yếu hơn thông qua áp lực kinh tế và ngoại giao.

Trung Quốc lo nguy cơ bị thế giới phản ứng vì Covid-19?

Ông Stoltenberg lưu ý rằng việc Bắc Kinh mạnh hơn về quân sự và kinh tế cho thấy sự chuyển dịch trong cán cân quyền lực toàn cầu và các nước phương Tây không nên dậm chân tại chỗ.
Phát biểu của Tổng thư ký NATO được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ đang cân nhắc rút bớt quân ở Đức. Trong khi đó, tờ Nikkei Asian Review dẫn lời giới quan sát nhận định rằng Mỹ có thể đang sắp xếp lại về quân sự nhằm đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.