New Zealand tiến gần đến mục tiêu 'chưa nước nào làm được': dập tắt dịch Covid-19

22/04/2020 16:44 GMT+7

New Zealand đang tiến thêm một bước đến gần mục tiêu mà thủ tướng nước này cho rằng “chưa từng có nước nào trên thế giới đạt được”, đó là dập tắt hoàn toàn dịch Covid-19 .

Đảo quốc 5 triệu người cho đến nay đã tránh được tình trạng dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, với số ca Covid-19 mới trong ngày suy giảm từ đỉnh điểm vào khoảng 90 ca/ngày hồi đầu tháng 4 xuống còn 5 trường hợp hôm 21.4.
Thủ tướng Jacinda Ardern đã ra lệnh phong tỏa trên toàn quốc từ ngày 25.3, thời điểm chỉ có khoảng 150 ca dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và chưa có ca tử vong.
Kể từ khi New Zealand bước vào giai đoạn phong tỏa, tình đến ngày 22.4 nước này ghi nhận 13 trường hợp chết vì Covid-19, đặc biệt thấp so với diễn biến tại các nước châu Âu và Mỹ.

[VIDEO] New Zealand tiến gần đến mục tiêu "chưa nước nào đạt được": dập tắt hoàn toàn dịch Covid-19

“Chúng ta đang đứng trước cơ hội làm được điều mà chưa có nước nào từng đạt được: loại bỏ virus Corona”, Đài Fox News hôm 21.4 dẫn lời bà Ardern tuyên bố trước báo giới. “Thế nhưng, mục tiêu này tiếp tục cần sự chung sức của 5 triệu người”.
Theo lệnh phong tỏa hiện tại, các trường học đóng cửa và người lao động các ngành nghề phi thiết yếu chỉ có thể rời nhà để đi chợ hoặc tập thể dục. Và dữ liệu di động của Google cho thấy mức tuân thủ cao độ của người dân nước này đối với các quy định trên.
Vào ngày 20.4, bà Ardern tuyên bố sẽ kéo dài các biện pháp phong tỏa thêm một tuần nữa trước khi dần dỡ bỏ đối với một số giới hạn liên quan đến việc làm để nền kinh tế có thể khởi động trở lại. Thế nhưng, đa số các biện pháp còn lại vẫn được tiếp tục duy trì.
Tất nhiên New Zealand buộc phải lường trước nguy cơ xuất hiện các ca Covid-19 mới nếu quyết định mở cửa lại biên giới.

[VIDEO] Các nữ lãnh đạo chống dịch Covid-19 thành công là ai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.