Nga cảnh báo chiến tranh nếu Mỹ phong tỏa thương mại năng lượng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/10/2018 14:46 GMT+7

Một chính trị gia cấp cao thuộc thượng viện Nga nói rằng nếu Mỹ dùng sức mạnh hải quân để ngăn chặn tuyến đường giao dịch năng lượng của Nga thì đó sẽ là một lời tuyên chiến.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania ngày 28.9, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke nói rằng hải quân Mỹ có thể phong tỏa Nga nếu cần để không cho nước này kiểm soát việc cung cấp năng lượng cho Trung Đông.
Tờ Washington Examiner dẫn lời Bộ trưởng Zinke cho rằng Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở Trung Đông chỉ với mục đích là bán năng lượng như tại Đông Âu.
Đáp lại, Chủ tịch Ủy ban chính sách thông tin thượng viện Nga Aleksey Pushkov ngày 30.9 tuyên bố việc Mỹ phong tỏa Nga sẽ bị coi là lời tuyên bố chiến tranh, theo đài RT.
Ông Pushkov cũng chỉ trích cáo buộc của ông Zinke về chuyện bán dầu mỏ liên quan đến sự can thiệp của Nga ở Syria là điều “hoàn toàn vô lý” và không đúng với thực tế. Thượng nghị sĩ khẳng định Nga không cung cấp năng lượng cho Trung Đông và cũng không có kế hoạch làm điều đó, đồng thời nói thêm rằng khu vực này cũng là một nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn của thế giới.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump phản đối mạnh mẽ việc các nước châu Âu mua năng lượng của Nga. Tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tuần trước, ông Trump cảnh báo Đức có thể bị phụ thuộc hoàn toàn vào Nga khi đồng ý mua năng lượng của nước này từ dự án đường ống Nord Stream 2.
[VIDEO] Tổng thống Trump gây cười tại Liên Hiệp Quốc
Nghị sĩ Anton Morozov, thành viên Ủy ban các vấn đề quốc tế Duma Quốc gia (hạ viện Nga) báo động về tình trạng đáng lo ngại khi “các đối tác của Nga một lần nữa dùng sự đe dọa, trừng phạt và những hành động không thân thiện thay cho việc thảo luận trong các vấn đề cấp bách quốc tế”. Ông nói rằng Nga có biện pháp để đáp trả nhưng điều đó chỉ dẫn đến việc leo thang căng thẳng nên tốt hơn là các bên nên đối thoại với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.