Nga dọa trả đũa Đức vì trục xuất 2 nhà ngoại giao

04/12/2019 23:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng chỉ trích sau khi Đức quyết định trục xuất hai viên chức tại sứ quán Nga ở Berlin bị nghi ngờ liên quan đến vụ ám sát một cựu thủ lĩnh người Chechnya trên lãnh thổ Đức.

Trước đó, chính quyền Berlin yêu cầu hai nhân viên của sứ quán phải rời khỏi nước này, nhằm bày tỏ sự không hài lòng về cách phản ứng “không tích cực” của Moscow khi được yêu cầu hỗ trợ điều tra về vụ ám sát một cựu thủ lĩnh Chechnya.
Hãng tin Sputnik hôm 4.12 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga xem hành động trục xuất trên là “vô căn cứ và không thiện chí”, đồng thời sẽ sớm có phản ứng chính thức.
Vụ điều tra thổi bùng tranh cãi giữa hai nước liên quan đến cái chết của một người tên Zelimkhan Khangoshvili, 40 tuổi, từng chỉ huy một đơn vị chống lại quân Nga tại Chechnya.

Hiện trường vụ ám sát ở công viên Berlin

Reuters

Ông này đã bị bắn chết tại một công viên của thủ đô Đức vào ngày 23.8. Hôm sau, cảnh sát Đức bắt giữ nghi phạm là công dân Nga, 49 tuổi.
Văn phòng công tố Đức cho hay đang nắm chứng cứ cho thấy có bàn tay của “chính quyền Nga hoặc Chechnya” trong vụ ám sát trên.
Báo Der Spiegel hôm 3.12 đưa tin các chuyên gia pháp y cho thấy nghi phạm vừa bị bắt cũng đồng thời đang bị truy lùng vì cái chết của một doanh nhân Nga ở Moscow vào năm 2013.

[VIDEO] Tổng thống Putin gọi điệp viên nhị trùng Skripal là "cặn bã"

Trước diễn biến mới, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Truyền thông Đức đang hào hứng đưa tin về đề tài này, nhưng điều đó không có nghĩa là Nga liên quan đến vụ ám sát”.
Trong một vụ khác, Nga vừa cáo buộc Mỹ cố ý trì hoãn việc cấp thị thực cho các quan chức Nga lẽ ra đã tham gia hội nghị tại Washington D.C vào ngày 3.12, theo Reuters dẫn lời sứ quán Nga tại thủ đô Mỹ.
Sứ quán Mỹ tại Moscow không phản hồi về cáo buộc trên, nhưng trước đây cơ quan này từng thông báo rằng bộ phận lãnh sự bị thiếu người kể từ khi năm 2017, khi Nga yêu cầu Mỹ cắt giảm số lượng các nhà ngoại giao tại nước này vì tranh chấp ngoại giao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.