Nga kêu gọi Mỹ hội đàm ‘nghiêm túc’ về tên lửa tầm trung và tầm ngắn

07/10/2019 14:43 GMT+7

Mỹ và Nga phải khởi động ngay các cuộc đàm phán liên quan đến việc triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung, theo Hãng Sputnik dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov phát biểu tại cuộc đối thoại song phương ở Washington D.C.

“Nếu Mỹ đưa các tên lửa này đến gần biên giới Nga, chúng tôi buộc phải hành động để bảo vệ lãnh thổ…Đã đến lúc chúng ta cần gặp nhau ở Geneva, hoặc Moscow, hoặc Washington D.C và phân tích vấn đề này một cách hết sức nghiêm túc”, Đại sứ Antonov nhấn mạnh tại diễn đàn Đối thoại Fort Ross ở thủ đô Mỹ hôm 6.10.
Nhà ngoại giao nhắc lại đề xuất gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo đó nhà lãnh đạo Điện Kremlin kêu gọi tạm ngừng việc triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu và các khu vực khác của thế giới.
“Chúng tôi đề nghị Mỹ và các quốc gia thành viên khác của NATO tham gia đề xuất này”, ông Antonov cho biết, đồng thời nhấn mạnh Nga “không có hứng thú chạy đua vũ trang”.

Tên lửa hành trình Tomahawk khai hỏa từ chiến hạm Mỹ. Đây là loại tên lửa có tầm bắn xa hơn 1.000 km, và phiên bản TLAM phóng từ dàn phóng trên đất liền vừa được Mỹ thử nghiệm hồi tháng 8.2019 sau khi rút khỏi hiệp ước INF 

Hải quân Mỹ

Khác với lo ngại gần đây, đại sứ Nga tỏ ra tự tin khi bác bỏ khả năng nổ ra chiến tranh hạt nhân Mỹ - Nga trong tương lai gần.
“Tôi hoàn toàn không đồng ý với những ai cho rằng chiến tranh hạt nhân đang cận kề. Tuy nhiên chúng ta phải ngăn ngừa nguy cơ bùng nổ xung đột. Đó là lý do tại sao cần phải khôi phục mọi kênh liên lạc giữa hai nước”, ông Antonov cho biết.

[VIDEO] Ông Putin nói Nga đáp trả tương xứng Mỹ, nhưng không chạy đua vũ trang tốn kém

Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) hồi tháng 8 sau khi tố cáo Nga vi phạm các điều khoản cấm phát triển tên lửa hành trình phóng từ đất liền có tầm bắn xa hơn 500 km.
Trong một diễn biến khác, báo Krasnaya Zvezda của Nga hôm 6.10 cho hay Bộ Quốc phòng nước này đã phát hiện hơn 30 vụ phóng tên lửa khắp thế giới từ đầu năm đến nay, bao gồm các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Tên lửa của Nga cũng nằm trong số đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.