Nga muốn hợp tác với Mỹ, Ả Rập Xê Út vực dậy giá dầu

04/04/2020 08:43 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ và Ả Rập Xê Út để cắt giảm sản lượng dầu thô.

Điện Kremlin ngày 3.4 phát thông báo trong đó Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẵn sàng hợp tác với các nước để giảm sản lượng dầu thô toàn cầu. Theo AFP, nhà lãnh đạo tin rằng các bên cần cùng nỗ lực nhằm cân bằng thị trường và giảm nguồn cung.
Giá dầu thế giới vài tuần qua lao dốc thê thảm do nhu cầu giảm vì đại dịch Covid-19 và có thời điểm xuống khoảng 20 USD/thùng, thấp nhất từ năm 2002. Hồi tháng 3, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả Rập Xê Út dẫn đầu không đạt được thỏa thuận với nhóm OPEC+ do Nga dẫn đầu về việc cắt giảm sản lượng.
“Không may là đối tác từ Ả Rập Xê Út không đồng ý mở rộng thỏa thuận về các điều kiện hiện tại, rút khỏi thỏa thuận và thông báo chiết khấu thêm cho dầu của họ. Điều này đương nhiên gây thêm tác động lên việc sụt giá dầu và ảnh hưởng đến tình hình thị trường tại thời điểm nhu cầu giảm mạnh”, Tổng thống Putin nói.

[VIDEO] Tổng thống Trump làm trung gian, Ả Rập Xê Út - Nga đạt thỏa thuận giảm sản lượng dầu

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak ngày 3.4, Tổng thống Putin nói thế giới cần cắt giảm sản lượng xuống còn 10 triệu thùng dầu/ngày, theo đài RT.
Hiện Mỹ sản xuất 15 triệu thùng/ngày, Ả Rập Xê Út 12 triệu thùng/ngày và Nga 10 triệu thùng/ngày. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin nói Nga thấy thoải mái với mức giá 42 USD/thùng, cao hơn khoảng 10-15 USD so với mức giá hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.