Ngày đầu làm việc sau nhậm chức, Tổng thống Biden làm gì tại Nhà Trắng?

Khánh An
Khánh An
21/01/2021 23:05 GMT+7

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu ngày làm việc toàn thời gian đầu tiên, khởi động với kế hoạch đối phó Covid-19 .

Hãng AFP đưa tin tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu ngày làm việc toàn thời gian đầu tiên sau khi nhậm chức vào ngày 21.1 với việc công bố kế hoạch chi tiết nhằm đối phó đại dịch Covid-19.
Giới chức Mỹ cho hay Tổng thống Biden dự kiến sẽ tiếp tục ký 10 sắc lệnh hành pháp và các chỉ thị khác nhằm tăng tốc chiến lược quốc gia, sau khi đã ký ban hành 17 sắc lệnh và hành động hành pháp vào ngày nhậm chức 20.1.
Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho rằng chính quyền cũ đã không để lại gì nhiều về chương trình phân phối vắc xin Covid-19.

Tổng thống Biden yêu cầu cách ly bắt buộc với người đến Mỹ

Bà cho hay ông Biden sẽ ký các sắc lệnh nhằm kích hoạt tình trạng khẩn cấp nhằm gia tăng sản xuất vắc xin và đảm bảo có đủ các yếu tố cần thiết nhằm tiêm chủng trên cả nước.
Chính phủ Mỹ sẽ tập trung tăng nguồn cung vắc xin, đẩy mạnh phân phối và đảm bảo nguồn lực tài chính để phục vụ các công tác trên.
Mỹ hiện là nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch Covid-19, với hơn 405.000 người chết. Dự báo của chính phủ cho thấy biến thế B.1.1.7 của virus gây Covid-19 xâm nhập từ Anh có thể khiến đại dịch lây lan còn mạnh hơn.
“Chúng ta cần mọi sức mạnh nhằm chống chọi qua mùa đông đen tối này. Chúng ta đang vào giai đoạn khó khăn và chết chóc nhất do virus gây Covid-19”, ông Biden đã nói khi phát biểu nhậm chức.

400 ngọn đèn tưởng nhớ 400.000 người đã tử vong vì Covid-19 tại Mỹ

Ảnh: Reuters

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden đặt ra các mục tiêu khôi phục lòng tin của người dân, đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng và giảm thiểu khả năng lây lan của virus thông qua việc đeo khẩu trang, xét nghiệm, trong khi tiếp tục củng cố lực lượng y tế công.
Bên cạnh đó, kế hoạch của chính phủ mới hướng tới việc mở rộng cứu trợ khẩn cấp, mở cửa trường học, cơ sở kinh doanh và du lịch một cách an toàn, và khôi phục thế dẫn đầu của Mỹ nhằm sẵn sàng đối phó với các đại dịch trong tương lai.
Chính quyền đang đề xuất với Quốc hội về chi phí 1.900 tỉ đồng cho kế hoạch, trong đó có 20 tỉ USD cho vắc xin và 50 tỉ cho xét nghiệm.

Ông Biden hủy quyết định của ông Trump, Mỹ tiếp tục ở lại WHO

Giới chuyên môn cho rằng chiến lược mới mang tính gắn kết hơn so với cách đối phó của chính quyền cũ. Tân điều phối viên vắc xin Nhà Trắng Bechara Choucair nhắc lại dự định đưa các trung tâm chủng ngừa liên bang lên trực tuyến và vận động hàng ngàn người giúp đỡ.
Chính phủ của ông Biden cũng sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin của Pfizer và Moderna ngay khi có hàng. Bên cạnh đó, Nhà Trắng dự định kích hoạt Đạo luật sản xuất quốc phòng nhằm tăng nguồn cung thiết bị bảo hộ, thiết bị phòng thí nghiệm và tăng tốc tối đa sản xuất vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.