Nghi phạm thảm sát Charlie Hebdo được đào tạo bài bản

08/01/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Các đoạn video an ninh cho thấy độ chính xác đến lạnh người của những phát đạn bắn ra từ các tay súng trên đường phố Paris sau khi tấn công tuần báo châm biếm Charlie Hebdo.

(TNO) Các đoạn video an ninh cho thấy độ chính xác đến lạnh người của những phát đạn bắn ra từ các tay súng trên đường phố Paris sau khi tấn công tuần báo châm biếm Charlie Hebdo.

Video thảm sát Charlie Hebdo

Có đến 12 người thiệt mạng sau khi các sát thủ cầm súng Kalashnikov nã vào tòa soạn báo Charlie Hebdo, theo Reuters.

Camera gắn phía trên cửa sổ văn phòng tòa soạn Charlie Hebdo ghi lại cảnh các sát thủ máu lạnh nhảy ra khỏi chiếc xe hiệu Citroen trước khi hạ sát một cảnh sát với 5 phát đạn liên thanh.

Video sau đó cho thấy cảnh 2 nghi phạm che mặt tay cầm vũ khí chạy ra khỏi tòa soạn và một tên tiến đến gần viên cảnh sát đang nằm trên lề đường vì bị thương, rồi lạnh lùng bắn thẳng vào đầu anh này, bất chấp người bị thương đã giơ 2 tay xin tha mạng.

Tiếng súng trong video cũng cho thấy kẻ tấn công nhiều khả năng đã bắn khẩu Kalashnikov ở chế độ bán tự động, chứ không phải bắn xối xả và vô định vào các mục tiêu, theo tờ báo Anh.

Ngoài ra, Daily Mail còn nhận định kẻ tấn công dùng kỹ thuật bắn “double tap”, vốn được nhiều lực lượng vũ trang trên thế giới sử dụng nhằm tạo độ sát thương cao nhất.

Ảnh chụp từ màn hình đoạn video cho thấy các sát thủ bịt mặt lạnh lùng giơ súng hạ sát sĩ quan cảnh sát Pháp bị thương ngay cự ly gần - Ảnh: Reuters
“Double tap" là kỹ thuật bắn 2 viên đạn vào một mục tiêu trong khoảng thời gian rất ngắn giữa 2 lần bắn, với viên thứ nhất bắn vào thân để chặn mục tiêu di chuyển và viên thứ 2 bắn vào đầu.

Thông thường, người bắn cần phải trải qua nhiều giờ huấn luyện mới có thể lãnh hội kỹ năng giúp giảm thiểu khoảng cách giữa các phát đạn này, theo Daily Mail.

Một bức ảnh chụp một chiếc xe cảnh sát bị dính đạn của nghi phạm củng cố cho lập luận này. Có 9 lỗ đạn trên kiếng xe tập trung trên một diện tích rộng chưa đầy vài chục cm2.

Điều này cho thấy độ chính xác cao độ của các phát súng bắn ra từ khẩu súng của các nghi phạm, Daily Mail bình luận. Ngoài ra, các tay súng cũng phối hợp bài bản để hỗ trợ cho nhau trong lúc di chuyển. Một tên bọc lót đằng sau trong lúc tên kia đi tới, và không ngừng hoán đổi vai trò.

Các nghi phạm trang bị rất kỹ lưỡng, mặc đồ đen từ đầu đến chân và che mặt. Chúng còn mang áo khoác kiểu quân đội, loại được dùng để có thể mang thêm nhiều đạn.

Các sát thủ được cho là đã di chuyển như theo một đội hình chiến đấu bài bản, với một người bọc lót cho người còn lại đi tới - Ảnh: Reuters

Hiện nghi phạm trẻ tuổi nhất Hamyd Mourad, 18 tuổi, đầu thú và cảnh sát Pháp đã công bố bức ảnh của hai nghi phạm xả súng còn lại là hai anh em Said Kouachi, 34 tuổi, và Cherif Kouachi, 32 tuổi, đồng thời phát lệnh truy nã đối với hai đối tượng được mô tả “có thể mang theo vũ khí và nguy hiểm”.

Vụ tấn công đẫm máu này được cho xuất phát từ động cơ trả thù việc tờ Charlie Hebdo từng đăng tải các bức biếm họa về Đấng Tiên tri Mohammad, theo tờ Daily Mail (Anh).

Ngoài ra, vụ việc cũng xảy ra đúng 1 tiếng sau khi tờ báo Pháp đăng tải tranh biếm thủ lĩnh tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi với dòng chữ “các điều chúc tốt lành nhất”.

Daily Mail dẫn lời các nhân chứng có mặt tại hiện trường nghe các tay súng la lên rằng: “Đã trả được thù cho Đấng Tiên tri” trước khi nhảy vào một chiếc xe để chạy trốn.

Diễn biến chi tiết cảnh sát thủ hạ sát cảnh sát Pháp - Ảnh: Reuters

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.