Ngoại trưởng Mỹ: Hồng Kông không còn được hưởng quyền tự trị từ Trung Quốc

28/05/2020 00:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 27.5 báo cáo trước quốc hội Mỹ về kết quả thẩm định tình hình chính trị tại Hồng Kông, theo đó ông kết luận thành phố này không còn được hưởng quyền tự trị.

“Hôm nay, tôi đã trình quốc hội rằng Hồng Kông không còn được hưởng quyền tự trị, dựa trên các dữ liệu thực tế”, Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter. “Mỹ luôn sát cánh với người dân Hồng Kông”.
Trong một tuyên bố khác, nhà ngoại giao đã làm rõ hơn kết luận trên. Theo đó ông nhấn mạnh việc Trung Quốc chuẩn bị thông qua dự thảo luật an ninh quốc gia có nghĩa là Hồng Kông sẽ đối mặt với nhiều sự kiểm soát.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hồng Kông đã mất quyền tự trị đối với Trung Quốc

Dự luật đề xuất các điều khoản nhằm đối phó với các hành vi đe dọa an ninh quốc gia hoặc ủng hộ ly khai, lật đổ và khủng bố, đồng thời cho phép các cơ quan của đại lục hoạt động tại đặc khu khi cần, trong đó có mảng tình báo và an ninh.
Cùng với kết luận trên, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Washington sẽ không thể “tiếp tục đảm bảo duy trì quy chế đặc biệt theo luật Mỹ, như từng được áp dụng cho Hồng Kông trước tháng 7.1997 (thời điểm Anh trao trả cho Trung Quốc)”.
“Không có đầu óc lý trí nào có thể tin rằng Hồng Kông ngày nay vẫn còn duy trì quyền tự trị cao trước Trung Quốc”, Ngoại trưởng Pompeo kết luận.

Thương nhân nơi cửa ngõ Hồng Kông mệt mỏi vì "họa vô đơn chí" biểu tình và dịch Covid-19

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định hoãn lại thời điểm đệ trình báo cáo về tình hình Hồng Kông cho quốc hội, trước khi giới nghị sĩ cân nhắc quyết định có nên chấm dứt quy chế thương mại đặc biệt giữa Hồng Kông và Mỹ hay không.
Lâu nay, thông qua cơ chế này, Hồng Kông luôn hưởng ưu đãi và đặc quyền về thương mại với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.