Ngoại trưởng Mỹ tương lai ưng việc Tổng thống Trump cứng rắn với Trung Quốc

20/01/2021 09:46 GMT+7

Ông Antony Blinken, người được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử làm ngoại trưởng Mỹ, tuyên bố ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn hơn của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc .

Ngày 19.1, ông Antony Blinken đã có phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại thượng viện Mỹ để được phê chuẩn cho vị trí ngoại trưởng. Tại đây, ông Blinken tuyên bố sẽ duy trì sức ép lên Trung Quốc về vấn đề thương mại và nhân quyền.
Ông Blinken đồng tình với cách tiếp cận của Tổng thống Trump với Trung Quốc dù không đồng ý ở một số mặt. “Tôi tin rằng Tổng thống Trump đã đúng khi có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc. Tôi không đồng ý với phương pháp của ông ấy trong nhiều lĩnh vực nhưng nguyên tắc cơ bản là điều đúng đắn”, ông Blinken nói.
Theo ông Blinken, Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đã từ bỏ chính sách ẩn mình chờ thời trong nhiều thập niên trước đó, mà đã hành động để giành lợi ích vượt ra khỏi biên giới nước này.
“Họ đã cương quyết hơn trong việc tuyên bố rõ rằng họ muốn trở thành lãnh đạo thế giới, là nước đặt ra quy định, tiêu chuẩn và mô hình mà họ hy vọng rằng các nước khác sẽ tin vào”, ông Blinken nói.

Mỹ đưa Xiaomi vào danh sách đen nhưng bỏ qua Alibaba, Baidu

Cũng trong phiên điều trần, ông Blinken tuyên bố chính quyền mới sẽ duy trì cam kết giúp Đài Loan đảm bảo năng lực tự vệ. Ông Blinken cũng tán thành việc Ngoại trưởng Pompeo nới lỏng những quy định về việc giao thiệp giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan.
Mặt khác, ông Blinken đã đưa ra quan điểm về chính sách đối ngoại đối với nhiều khu vực khác trên thế giới. Ông tuyên bố chính quyền mới sẽ xem xét lại toàn bộ cách tiếp cận với CHDCND Triều Tiên, tìm kiếm thỏa thuận lâu dài và chặt chẽ hơn với Iran, gia hạn hiệp ước hạt nhân với Nga.

Ông Blinken trong cuộc điều trần ngày 19.1

Reuters

Ông Blinken khẳng định sẽ tiếp tục coi Jerusalem là thủ đô của Israel nhưng cũng sẽ tìm cách công nhận nhà nước Palestine. Ông cho biết sẽ xét lại thỏa thuận với Taliban tại Afghanistan, xét lại việc tuyên bố lực lượng Houthi ở Yemen là khủng bố và chấm dứt hỗ trợ chiến dịch quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen. Trong khi đó, ông Blinken nói sẽ tiếp tục công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là Tổng thống Venezuela và kêu gọi bầu cử công bằng, tự do tại nước này.
Phiên điều trần kéo dài 4 giờ 30 phút và các thượng nghị của cả 2 đảng tỏ ra ủng hộ ông Blinken. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez kêu gọi thượng viện sớm phê chuẩn ông Blinken làm ngoại trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.