Người Trung Quốc nhận tội cầm đầu đường dây 'du lịch sinh sản' tại Mỹ

18/09/2019 11:33 GMT+7

Người phụ nữ Trung Quốc thu phí 40.000-80.000 USD mỗi trường hợp đưa người mang thai sang Mỹ để sinh con và nhận 3 triệu USD chỉ trong 2 năm.

Bà Lý Đông Viên (Li Dongyuan, 41 tuổi) quốc tịch Trung Quốc sống ở bang California ngày 17.9 nhận tội điều hành đường dây "du lịch sinh sản" từ Trung Quốc sang Mỹ, theo AFP.
Công ty You Win USA Vacation Services (Bạn trúng giải nghỉ dưỡng tại Mỹ) do bà Lý làm chủ đã hỗ trợ nhiều người Trung Quốc mang thai đến Mỹ để sinh con từ năm 2013 đến tháng 3.2015.
Website của công ty quảng cáo rằng đã đưa hơn 500 khách hàng Trung Quốc đến Mỹ và những người này được sắp xếp ở trong các căn hộ tại thành phố Irvine, bang California.
Mỗi trường hợp, bà Lý thu phí từ 40.000 - 80.000 USD (928 triệu - 1,8 tỉ đồng) và trong 2 năm hoạt động, bà nhận tổng cộng 3 triệu USD tiền chuyển từ Trung Quốc sang.
Theo thống kê, hàng ngàn người phụ nữ mang thai từ nhiều nước đến Mỹ mỗi năm theo thị thực hợp lệ để sinh con. Những đứa trẻ sinh ra tự động trở thành công dân Mỹ. Hoạt động này hợp pháp nếu người mẹ không gian dối khi xin thị thực và có đủ khả năng chi trả tiền viện phí khi sinh con.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp du khách từ Trung Quốc thường che giấu mục đích chuyến đi, không chấp hành lệnh của tòa án khi bị yêu cầu ở lại Mỹ để phục vụ điều tra, đồng thời không chịu thanh toán viện phí. Chính quyền Mỹ cho rằng hoạt động này vi phạm chính sách di trú, lừa gạt nước chủ nhà và những người tham gia có thể bị cáo buộc tội rửa tiền.
Theo cáo trạng truy tố bà Lý và 19 người khác do Bộ Tư pháp Mỹ công bố hồi tháng 1, nhóm đối tượng chỉ cho du khách cách ăn mặc để che giấu cái thai, cách khai man với nhân viên hải quan về mục đích, thời gian chuyến đi.
Khách hàng còn được khuyên là nên đặt vé đến Hawaii trước khi bay đến Los Angeles vì hải quan tại Hawaii dễ qua mặt hơn.
Bà Lý đã chấp nhận bồi thường hơn 850.000 USD, một căn nhà trị giá hơn 500.000 USD và nhiều xe hơi. Bà này đối diện với bản án 15 năm tù tại phiên tòa tuyên án dự kiến vào ngày 16.12.

[VIDEO] Mỹ có thể từ chối cấp thị thực, thẻ xanh vì "quá nghèo"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.