Nhà Trắng có phương án đưa 120.000 quân đến đối đầu Iran?

14/05/2019 10:27 GMT+7

Lãnh đạo Lầu Năm Góc đã đệ trình kế hoạch quân sự có cập nhật và điều chỉnh cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm đối phó sự thay đổi trong chiến lược của đối phương.

Tờ The New York Times hôm 13.5 dẫn các nguồn tin quan chức Nhà Trắng giấu tên tiết lộ Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã trình kế hoạch mới tại cuộc họp các cố vấn an ninh cấp cao tại Nhà Trắng hôm 9.5.
Theo đó, các phương án bao gồm gửi tối đa 120.000 quân đến Trung Đông trong trường hợp Iran tấn công các lực lượng Mỹ tại đây, hoặc xúc tiến nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân, theo tờ báo uy tín của Mỹ.
Nhà Trắng vẫn chưa bình luận về thông tin này, trong khi Lầu Năm Góc từ chối xác nhận về sự tồn tại của kế hoạch trên.
[VIDEO] Pháo đài bay B-52 "nhắc nhở" Iran trên Vịnh Ba Tư
Cùng ngày 13.5, Tổng thống Trump cảnh báo Iran sẽ hứng chịu hậu quả thảm khốc nếu tấn công vào các lợi ích của Mỹ tại vùng Vịnh, theo Reuters. Lầu Năm Góc đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay và điều thêm chiến đấu cơ, oanh tạc cơ trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với Iran.
Trước đó, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) xác nhận đã có 4 tàu thương mại bị tấn công tại cụm cảng trung chuyển Fujairah, tuyến đường vòng cho phép không phải đi qua eo biển Hormuz.
Chính quyền Tehran đã kêu gọi mở cuộc điều tra về vụ việc và cho thấy nước này không dính líu, nhưng Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói Iran đang đứng đầu danh sách đối tượng tình nghi phá hoại, nhưng vẫn chưa tìm được bằng chứng cụ thể.
Ả Rập Xê Út cho biết có 2 tàu dầu của nước này bị hư hại đáng kể trong vụ việc.
[VIDEO] Nhiều chi tiết mới vụ tàu chở dầu bị tấn công gần eo biển Hormuz
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.