Nhật Bản cảm ơn Việt Nam đón máy bay tuần tra giữa mùa Covid-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/07/2020 10:23 GMT+7

Nhật Bản cảm ơn Việt Nam vì đã cho phép máy bay tuần thám quá cảnh để tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng giữa lúc đại dịch Covid-19 xảy ra.

Bộ Tham mưu liên hợp thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) mới đây đăng đoạn video trên trang Twitter để cảm ơn chính phủ Việt Nam vì tiếp nhận và hỗ trợ máy bay của lực lượng này, giữa thời điểm đại dịch Covid-19 lây lan. Chiếc máy bay về đến Nhật Bản an toàn vào ngày 29.6 sau khoảng 2 tháng lưu lại Việt Nam.
Theo đó, chiếc máy bay tuần tra biển P-3C của JSDF, số trên thân là 71, sau khi kết thúc hoạt động chống cướp biển và thu thập thông tin tình báo tại Trung Đông, đã được Việt Nam cho phép quá cảnh để tiếp nhiên liệu trên đường về Nhật Bản. 

Nhật Bản cảm ơn Việt Nam vì hỗ trợ máy bay tuần tra P-3C gặp sự cố

Theo JSDF, do Nhật Bản và Trung Đông cách nhau khoảng 10.000 km nên cần điểm quá cảnh để tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 phía Nhật Bản gặp khó khăn trong việc tìm được nơi thích hợp.
“Khi chúng tôi gặp khó khăn trong việc tìm được điểm quá cảnh do dịch Covid-19 đang lây lan, Việt Nam đã nhanh chóng đồng ý tiếp nhận máy bay P-3C tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để tiếp nhiên liệu”, JSDF cho biết.

Lời cảm ơn của Bộ Tham mưu liên hợp Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

Ảnh chụp từ Twitter


Sau khi tiếp nhiên liệu, chiếc máy bay gặp trục trặc động cơ lúc cất cánh và phải ở lại sân bay để sửa chữa.
Phía Việt Nam đã bố trí chỗ nghỉ ngơi cho các thành viên JSDF. Việc bảo dưỡng máy bay mất đến 2 tháng và Việt Nam hỗ trợ toàn bộ cho phía Nhật Bản.

Chiếc P-3C, số 71, rời Nhật bản đến Trung Đông hồi tháng 1

Ảnh chụp màn hình The Japan Times

“Chúng tôi chân thành cảm ơn lòng tốt của các bạn vì đã giúp đỡ khi chúng tôi đang gặp khó khăn. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên mối quan hệ bền chặt của chúng ta. Cảm ơn bạn, Việt Nam”, Bộ Tham mưu liên hợp JSDF đăng trên Twitter.
Chiếc P-3C nói trên là một trong 2 máy bay lên đường hồi tháng 1 đến căn cứ của Nhật Bản ở Djibouti (phía đông châu Phi), tham gia nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo để bảo vệ tàu thuyền Nhật Bản tại khu vực vịnh Oman ở phía bắc biển Ả Rập và vịnh Aden ngoài khơi Somalia.
Đó là một phần chiến dịch tuần tra của Nhật Bản sau giai đoạn căng thẳng tại vùng Vịnh hồi năm 2019, trong đó nhiều tàu dầu bị tấn công bí ẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.