Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xét nghiệm Covid-19 từ hậu môn

02/03/2021 14:30 GMT+7

Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc tránh xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức lấy mẫu từ hậu môn đối với công dân Nhật Bản vì phương pháp này khiến người dân có cảm giác khó chịu.

Trong buổi họp báo ngày 1.3, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết Tokyo đã gửi văn bản chính thức cho phía Trung Quốc thông qua đại sứ quán ở thủ đô Bắc Kinh, yêu cầu không lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn đối với công dân Nhật Bản, theo AFP.
"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc không xét nghiệm PCR qua đường hậu môn vì một số công dân Nhật Bản ở Trung Quốc phản ánh phương pháp này khiến họ có cảm giác khó chịu. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được phản hồi cho thấy phía Trung Quốc thay đổi biện pháp xét nghiệm qua đường hậu môn. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh vấn đề này”, ông Kato nói.

Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc ngừng thử Covid-19 qua hậu môn

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết các phương pháp xét nghiệm của Trung Quốc là "dựa trên cơ sở khoa học" và "phù hợp với tình hình dịch bệnh và quy định phòng dịch".
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25.2 bác bỏ thông tin cho rằng Bắc Kinh buộc các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức lấy mẫu từ hậu môn.
Hồi cuối tháng 1, chính quyền một số thành phố ở Trung Quốc bắt đầu áp dụng biện pháp lấy mẫu dịch ở hậu môn đối với những người có nguy cơ cao mắc Covid-19, bao gồm người nước ngoài, khiến nhiều người phản ứng kịch liệt trên mạng xã hội.
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, bác sĩ chuyên về bệnh đường hô hấp họ Lý ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 1 cho biết xét nghiệm Covid-19 đường hậu môn có thể giúp tránh bỏ sót ca nhiễm vì dấu vết virus trong mẫu phân hoặc miếng gạc phết hậu môn có thể lưu lại lâu hơn, dễ phát hiện hơn so với đường mũi.
Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc cũng thừa nhận khó có thể áp dụng đại trà phương pháp này vì "không thuận tiện".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.