Nhật hoàng Akihito gửi lời cảm ơn thần dân trong lễ thoái vị

30/04/2019 17:41 GMT+7

Trong bài phát biểu trước khi thoái vị vào ngày 30.4, Nhật hoàng Akihito gửi lời cảm ơn người dân Nhật Bảnđã ủng hộ ông trong suốt 3 thập niên qua và bày tỏ kỳ vọng cho một tương lai hòa bình.

Nhật hoàng Akihito (86 tuổi) là vị vua đầu tiên thoái vị trong vòng 2 thế kỷ qua ở xứ sở hoa anh đào. Trong suốt thời gian trị vì kể từ khi lên ngôi vào năm 1989, hoàng đế thứ 125 của Nhật Bản luôn nỗ lực xoa dịu những ký ức đau buồn về chiến tranh thế giới lần 2 và gần gũi với người dân.
“Đối với người dân chấp nhận và ủng hộ tôi như là một biểu tượng, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất”, Nhật hoàng Akihito trong trang phục áo vest phương Tây, nói tại lễ thoái vị. Buổi lễ kéo dài khoảng 10 phút vào lúc 17 giờ (tức 15 giờ theo giờ VN) tại Matsu-no-Ma (Tùng điện), là nơi trang trọng nhất trong Hoàng cung Nhật Bản.
Triều đại Heisei (Bình Thành) của Nhật hoàng Akihito để lại di sản gì?
“Tôi thật lòng hy vọng rằng triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) mới bắt đầu vào ngày mai (1.5) trong hòa bình và thành công. Và tôi cầu nguyện hòa bình và hạnh phúc cho đất nước chúng ta và nhân dân khắp thế giới”, Nhật hoàng Akihito nói khi đứng cùng Hoàng hậu Michiko.
Khoảng 300 người tham gia buổi lễ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, bao gồm Thủ tướng Shinzo Abe, Hoàng Thái tử Naruhito, Hoàng Thái tử phi Masako cùng chủ tịch lưỡng viện và các thẩm phán Tòa Tối cao. “Chúng ta mãi khắc ghi trong tim chặn đường Nhật hoàng đã đi qua, cùng lúc nỗ lực hết mình nhằm tạo ra tương lai tương sáng vì một Nhật Bản tràn đầy hy vọng và hòa bình”, Thủ tướng Abe phát biểu.
Hoàng Thái tử Naruhito (59 tuổi) sẽ tiếp quản ngai vàng trong buổi lễ vào ngày 1.5. Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania là lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gửi lời tri ân sâu sắc đến Nhật hoàng Akihito.
Cờ mừng triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) mới bắt đầu vào ngày mai (1.5) được treo khắp thủ đô Tokyo Reuters
Trong buổi sáng cùng ngày, Nhật Hoàng Akihito đã tiến hành nhiều nghi lễ thông báo về việc thoái vị lên tổ tiên, các vị thần tại những số đền thờ bên trong cung điện. An ninh được thắt chặt với vài ngàn cảnh sát được điều động ở thủ đô.
Các du khách trong và ngoài nước đã tập trung gần cung điện sau khi cơn mưa sớm ngừng rơi, báo hiệu điềm may mắn. “Tôi nghĩ rằng nhân dân yêu mến Nhật hoàng. Ông rất gần gũi với nhân dân, nhất là đến thăm các nạn nhân sau những thảm họa tự nhiên. Tôi cũng hy vọng triều đại mới cũng sẽ gần gũi với nhân dân như vậy”, ông Morio Miyamoto (48 tuối) nói với Reuters.
[VIDEO] Nhật hoàng Akihito thoái vị, nhường ngôi cho con trai
Sau khi Thiên hoàng Hirohito (Chiêu Hòa) băng hà, Nhật hoàng Akihito là người đầu tiên tiếp quản Hoàng vị, còn có tên gọi là Ngai Hoa cúc, theo hiến pháp hậu chiến tranh thế giới lần 2, theo đó chỉ xem vua là biểu tượng của nhân dân và không có quyền lực chính trị. Cha của ông là Thiên hoàng Hirohito (Chiêu Hòa) từng được xem là vị thánh sống. Tuy nhiên, sau khi Thiên hoàng Hirohito, với tư cách là người đứng đầu quốc gia và quân đội Nhật, tuyên bố nước Nhật đầu hàng vô điều kiện trước quân Đồng Minh năm 1945, ngài đã phản đối việc tôn sùng mình như thần thánh.
Triều đại Heisei (Bình Thành) của Nhật hoàng Akihito bắt đầu vào ngày 8.1.1989 và trải qua nhiều sự thăng trầm trong phát triển kinh tế, thảm họa thiên nhiên và sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ. Là thường dân đầu tiên kết hôn với người thuộc dòng dõi hoàng gia, hoàng hậu Michiko đã cùng chồng đã vượt qua nhiều lời chỉ trích, giữ vững vai trò biểu tượng của sự hòa giải, hòa bình và dân chủ.
Trong bài phát biểu hồi năm 2016, Nhật hoàng Akihito, trải qua cuộc điều trị ung thư tuyến tiền liệt và phẫu thuật tim, cho biết ông lo ngại sức khỏe và tuổi tác không cho phép mình làm tròn nhiệm vụ. Lúc bấy giờ, quốc hội và chính phủ phải hội họp, thống nhất về trường hợp ngoại lệ trong luật. Theo luật hiện hành, hoàng đế phải trị vì cho đến lúc băng hà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.