Nhiều cựu quan chức Đài Loan liên lạc với ‘gián điệp Bắc Kinh’?

Khánh An
Khánh An
28/07/2021 18:29 GMT+7

Giới thạo tin cho hay Đài Loan đang điều tra nghi vấn nhiều sĩ quan đương chức và về hưu liên lạc với gián điệp của Trung Quốc đại lục.

Hãng Reuters ngày 28.7 đưa tin giới chức Đài Loan đang điều tra một cựu phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ và một số sĩ quan đương chức và về hưu bị nghi đã liên lạc với một gián điệp của Trung Quốc đại lục.
Cựu phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Trương Triết Bình, người đứng đầu Đại học Phòng vệ Đài Loan, là quan chức cấp cao nhất trong số những sĩ quan đương nhiệm và về hưu từng bị điều tra về nghi vấn liên lạc với đại diện của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.
Những người này bị nghi đã liên lạc với một đại diện của ủy ban trên đóng tại Hồng Kông, theo tạp chí Mirror Media dẫn các nguồn thạo tin.
Một nguồn tin cho biết những người này có thể đã bị lợi dụng bởi “nỗ lực thâm nhập” của Bắc Kinh. Ông Trương là quan chức cấp cao nhất của lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan.
Ông Trương không phản hồi đề nghị bình luận nhưng đưa ra thông cáo cho rằng bài báo của Mirror Media là không đáng tin và gây tổn hại đến ông cùng lực lượng phòng vệ.
Dù không cho hay đã được thông báo về cuộc điều tra hay chưa, ông Trương cho biết ông sẽ làm mọi thứ để giải thích với cơ quan chức năng khi được yêu cầu.
“Tôi đã theo ngành nhiều thập niên. Tôi luôn phát triển thói quen giữ bí mật và không nói về vấn đề quân sự khi chưa được phép”, ông cho biết.

Trung Quốc bất ngờ cảm ơn Đài Loan hỗ trợ khi lũ lớn tiếp tục gây nhiều thiệt hại

Một phát ngôn viên Cơ quan Phòng vệ Đài Loan từ chối bình luận về các thông tin trên và đề cập đến thông cáo của cơ quan này cho rằng “các đơn vị tình báo” của Trung Quốc đã cố gắng liên hệ với những tướng lĩnh cấp cao “thông qua các trung gian”, nhưng chưa có bí mật nào bị tiết lộ.
Thông cáo cho biết cơ quan này luôn chủ động củng cố việc đào tạo phản gián cho các binh sĩ và gia đình, và đã “hiệu quả trong việc đối phó xâm nhập bởi các gián điệp của kẻ thù và bảo vệ an ninh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.