Trung Quốc kết án giáo sư Đài Loan tội gián điệp

25/11/2020 15:31 GMT+7

Tòa án Trung Quốc vừa tuyên án 4 năm tù đối với một giáo sư Đài Loan bị kết tội làm gián điệp. Chính quyền Trung Quốc cũng đang lập danh sách những người ủng hộ độc lập cho Đài Loan để theo dõi.

Người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, bà Chu Phượng Liên ngày 25.11 thông báo một tòa án tại tỉnh An Huy đã kết án 4 năm tù đối với giáo sư Thi Chính Bình của Đài Loan.
Theo tờ Taiwan News, ông Thi là giáo sư về hưu của Đại học Sư phạm Đài Loan, và là cựu kinh tế gia trưởng của tập đoàn Hoa Hạ (Huaxia) của Trung Quốc. Ông bị bắt giữ vào tháng 8.2018 tại đại lục với cáo buộc liên quan đến hoạt động phạm tội gây tổn hại an ninh quốc gia Trung Quốc.
Hồi tháng 10, ông Thi và một số học giả người Đài Loan xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc và thừa nhận thu thập thông tin tình báo cho chính quyền Đài Loan trong nhiều năm. Ít nhất 3 người nữa cũng nhận tội nhưng bà Chu không cung cấp thông tin về những người này.

Đài Loan đóng hạm đội tàu ngầm mới

Cũng trong ngày 25.11, bà Chu cho biết Trung Quốc đang tổng hợp danh sách “những người ngoan cố chủ trương ly khai cho Đài Loan” nhằm trừng phạt nặng theo luật pháp.
Thông tin này được tờ Đại Công báo đăng tải trước đó và truyền thông Trung Quốc cho rằng danh sách nói trên có thể gồm các quan chức cấp cao trong chính quyền Đài Loan.
Phía Đài Loan hôm 15.11 phản đối mạnh mẽ và cho rằng hành động này gây chia rẽ và làm tổn hại hòa bình, ổn định mối quan hệ xuyên eo biển Đài Loan.
Những động thái mới nhất của Trung Quốc được đưa ra sau khi Đài Loan ngày 24.11 khởi công đóng một hạm đội tàu ngầm mới. Bên cạnh đó, hòn đảo này cũng được cho là vừa tiếp đón chỉ huy tình báo của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ, chuẩn đô đốc Michael Studeman.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.