Nhiều nhà khoa học nghi ngờ nghiên cứu về thời điểm xuất hiện Covid-19 của Đại học Harvard

10/06/2020 20:00 GMT+7

Chính quyền Bắc Kinh cũng lên tiếng phản bác báo cáo của Đại học Harvard về khả năng virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 có lẽ đã xuất hiện ở tâm dịch Vũ Hán từ tháng 8 năm ngoái.

Báo cáo của Đại học Harvard (Mỹ), vẫn chưa được các nhà khoa học khác thẩm định, đã sử dụng hình ảnh chụp vệ tinh các bãi đỗ xe tại nhiều bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, nơi lần đầu tiên virus Corona được ghi nhận vào cuối năm 2019, theo Reuters hôm 10.6.
Bên cạnh đó, các chuyên gia Mỹ cũng thu thập các thông tin thu được từ các kết quả tìm kiếm trên mạng về các triệu chứng liên quan như “ho” và “tiêu chảy” tại những bệnh viện này.
Dựa trên những dữ liệu thu được, họ rút ra kết luận tần suất xe cộ lui tới bệnh viện và các triệu chứng “giống” Covid-19 tại Vũ Hán  có lẽ xuất hiện vào tháng 8 năm ngoái, sớm hơn thời điểm dịch Covid-19 chính thức được công nhận bùng phát ở tâm dịch đầu tiên của thế giới là cuối tháng 12.2019.

Nhà khoa học: Nên thận trọng với kết luận Covid-19 lây lan tại Vũ Hán từ tháng 8

“Trong khi chúng tôi không thể xác nhận sự gia tăng số liệu có liên quan trực tiếp đến thông tin về virus Corona hay không, báo cáo này cung cấp chứng cứ ủng hộ các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy dịch Covid-19 xuất hiện trước khi có ca bệnh dính líu đến chợ hải sản Hoa Nam (tại Vũ Hán)”, theo nhóm chuyên gia của Đại học Harvard.
Trong buổi họp báo thường ngày hôm 9.6, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh gọi báo cáo trên là “buồn cười và vô cùng lố bịch”, chỉ dựa trên các quan sát “hời hợt bên ngoài như là lưu lượng giao thông”, theo Hoàn Cầu thời báo.
Chuyên gia về virus học Paul Digard của Đại học Edinburgh (Scotland) nhận xét rằng việc sử dụng dữ liệu tìm kiếm và hình ảnh chụp vệ tinh nhằm xác định tần suất xe cộ tại các bệnh viện để phát hiện sự bùng nổ dịch bệnh là “ý tưởng thú vị và cũng có đôi chút giá trị” để cân nhắc.
Tuy nhiên, ông Digard cho rằng dữ liệu chỉ cho thấy được là có liên quan mà không xác định được căn nguyên.
“Đó là nghiên cứu thú vị, nhưng tôi không chắc rằng những gì mà họ (Đại học Harvard) cung cấp có giúp chúng ta tiến gần đến sự thật hay không”, theo giáo sư Keith Neal của Đại học Nottingham (Anh).
Trong khi đó, giám đốc Eric Topol của Viện nghiên cứu Scripps (Mỹ) lại cho rằng phương pháp nghiên cứu trong trường hợp này "rất gián tiếp và không chính xác".
Bác sĩ Topol nói ông nghi ngờ việc dịch đã bắt đầu từ tháng 8. Cũng như nhiều nhà khoa học khác, ông căn cứ vào các chứng cứ về gien để cho rằng virus Corona chủng mới đã nhảy từ động vật chủ sang người vào khoảng mùa thu năm 2019.

WHO: "khoa học phải là trung tâm" trong điều tra nguồn gốc virus corona

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.