Nhiều quan chức, chính trị gia nhiễm Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
13/03/2020 07:23 GMT+7

Chính trường nhiều nước trên thế giới cảm nhận rõ tác động của đại dịch Covid-19 khi hàng loạt chính trị gia nhiễm vi rút.

Mới nhất trong ngày 12.3, Bộ trưởng Bình đẳng Tây Ban Nha Irene Montero được xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Sau đó, chính phủ Tây Ban Nha ra thông báo tất cả bộ trưởng nước này sẽ được xét nghiệm. Tổng thư ký đảng cực hữu Vox ở Tây Ban Nha Javier Ortega Smith cũng đã nhiễm SARS-CoV-2 và đang kêu gọi đóng cửa quốc hội.
Trước đó, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester dương tính với SARS-CoV-2. Ông Riester đã có mặt tại tòa nhà quốc hội, nơi có 5 người được phát hiện nhiễm vi rút.

[VIDEO] Thứ trưởng Y tế Anh nhiễm Covid-19, đang cách ly tại gia

Tại Anh, Thứ trưởng Y tế Nadine Dorries cũng đã nhiễm Covid-19. Bà Dorries được cho là đã tiếp xúc với hàng trăm người ở quốc hội Anh và tiếp xúc gần với Thủ tướng Boris Johnson.
Tại Ý, lãnh đạo đảng Dân chủ Nicola Zingaretti xác nhận ông đã nhiễm Covid-19.
Cũng trong hôm qua, Hãng Fars đưa tin Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri đã nhiễm Covid-19 và đang được cách ly. Ngoài ra còn có hai bộ trưởng Iran nhiễm bệnh, gồm Bộ trưởng Di sản văn hóaDu lịch Ali Asghar Mounesan và Bộ trưởng Công nghiệp, Khai mỏ và Doanh nghiệp Reza Rahmani.
Trước đó, ông Iraj Harirchi, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19 ở Iran, được chẩn đoán nhiễm Covid-19 sau khi ông xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch này. Tính đến nay, Iran đã có ít nhất 7 quan chức và chính trị gia qua đời vì Covid-19 và khoảng 20 nghị sĩ đang cách ly vì nhiễm bệnh.

[VIDEO] Thêm một phó tổng thống và 2 nghị sĩ Iran nhiễm Covid-19

Tại Brazil, ông Fabio Wajngarten, thư ký truyền thông của Tổng thống Jair Bolsonaro tối qua 12.3 đã được xét nghiệm dương tính với SAR-CoV-2. Trước đó, ông khẳng định mình vẫn khỏe. Hôm 7.3, ông Wajngarten đã đứng gần Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lúc chụp hình khi ông tháp tùng Tổng thống Bolsonaro đến thăm bang Florida.
Tổng thống Trump được cho là vẫn chưa xét nghiệm sau khi ông đã bắt tay ít nhất 2 trong số 4 chính khách Mỹ tiếp xúc với nguồn mang SARS-CoV-2. Những chính khách này đã tự cách ly.
Tương tự, tờ Philippine Daily Inquirer hôm qua đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi một số thành viên nội các tự cách ly vì từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

[VIDEO] Tổng thống Trump hạn chế nhập cảnh từ châu Âu trong 1 tháng để chống dịch Covid-19

Giáo sư Francois Balloux thuộc Trường University College London (Anh) cho rằng các chính trị gia có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn so với người dân vì họ tiếp xúc, bắt tay với rất nhiều người, theo Time. Ngoài ra, các chính trị gia thường lớn tuổi hơn so với độ tuổi trung bình, vì thế họ có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.