Nín thở trước ngày Quân đội ở Myanmar

27/03/2021 08:00 GMT+7

Những người biểu tình hôm qua 26.3 tiếp tục xuống đường sau khi quân đội Myanmar được cho là đã bắn chết 9 người một ngày trước đó.

Truyền thông Myanmar đưa tin các cuộc biểu tình diễn ra trên khắp đất nước. Các nhân chứng cho biết một nhóm khoảng 100 người đánh trống tổ chức biểu tình ở khu vực trung tâm Sule của TP.Yangon nhưng đã bị lực lượng an ninh xua đuổi.
“Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc cho đến khi chúng tôi giành chiến thắng. Tôi sẽ chiến đấu đến cùng”, một người biểu tình tên Phone Naing nói với Reuters.
Chính quyền quân sự Myanmar được cho là đang cố kiềm chế các cuộc biểu tình trước ngày Quân đội (27.3). Tuy nhiên, những người tổ chức đã kêu gọi người dân tham gia biểu tình vào đúng ngày này. Trước đó, truyền thông đưa tin lực lượng an ninh Myanmar đã bắn chết 9 người trong chiến dịch trấn áp biểu tình hôm 25.3 và ít nhất 3 người trong ngày 26.3.

Quân đội Myanmar bất ngờ thả hàng trăm người phản đối, biểu tình vẫn tiếp tục sau khoảng lặng

Reuters dẫn lại số liệu từ các tổ chức và truyền thông địa phương cho biết ít nhất 320 người đã thiệt mạng kể từ cuộc chính biến ngày 1.2. Trước đó, hôm 23.3, phía quân đội công bố số người thiệt mạng là 164.
Các cuộc biểu tình diễn ra gần như hằng ngày kể từ sau cuộc chính biến và quân đội thiết lập chính quyền quân sự. Bà Aung San Suu Kyi và nhiều thành viên khác thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà đang bị giam giữ hoặc quản thúc tại gia.
Trong nỗ lực gây áp lực đối với chính quyền quân sự Myanmar, Mỹ và Anh hôm qua áp đặt thêm lệnh cấm vận các doanh nghiệp do quân đội kiểm soát và Washington gọi đây là hành động đáp trả “sự đàn áp tàn bạo” của quân đội, theo Reuters.
Nín thở trước ngày Quân đội ở Myanmar

Người biểu tình phản đối chính quyền quân sự Myanmar ở TP.Dawei

Các lệnh cấm vận bao gồm đóng băng tài sản, cấm giao dịch với hai công ty Myanma Economic Holdings Public Company Limited và Myanmar Economic Corporation Limited. Hai công ty này trực thuộc một mạng lưới doanh nghiệp do quân đội Myanmar kiểm soát với nhiều lĩnh vực từ khai thác mỏ đến du lịch, theo Reuters.
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế Myanmar sẽ giảm 10% trong năm 2021. “Nền kinh tế Myanmar chịu ảnh hưởng nặng nề vì biểu tình, đình công và hành động quân sự cùng sự gián đoạn liên tục của các dịch vụ công quan trọng như ngân hàng, hậu cần và internet”, theo tuyên bố của WB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.