Quân đội Myanmar bất ngờ thả hàng trăm người phản đối, biểu tình tiếp tục sau khoảng lặng

25/03/2021 09:00 GMT+7

Hàng trăm người biểu tình bị bắt giữ trong các cuộc trấn áp của quân đội nước này được trả tự do trong ngày 24.3. Hiện chính quyền quân sự Myanmar vẫn chưa công bố chính xác số lượng tù nhân được trả tự do.

Một tổ chức nhân quyền ước tính đã có ít nhất 2.000 người bị bắt giữ kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối chính biến bùng nổ ở Myanmar từ tháng 2.2021.
Những tù nhân này được trả tự do khi phần lớn các đường phố Myanmar đều không có bóng người. Vì người biểu tình đã đổi chiến thuật: họ phản đối trong im lặng. Tại Yangon, nhiều doanh nghiệp cũng đóng cửa.
Chiến thuật phản đối được thay đổi sau khi một bé gái 7 tuổi thiệt mạng trong các vụ trấn áp của cảnh sát.
Tuy nhiên, những người tổ chức kêu gọi khôi phục các cuộc biểu tình quy mô lớn trong ngày 25.3. Lãnh đạo biểu tình Ei Thinzar Maung viết trên mạng xã hội: “Cơn bão mạnh nhất sắp ập đến sau khoảng lặng”.
Tờ Nikkei Asia ngày 25.3 dẫn lời một phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi “kiềm chế tối đa” tại Myanmar trước Ngày quân đội 27.3.
Phát ngôn viên Farhan Haq ghi nhận việc quân đội Myanmar thả hàng trăm người biểu tình, đồng thời kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ, bao gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.
Reuters hôm 25.3 dẫn số liệu từ phe đối lập Myanmar cho hay đã có ít nhất 286 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội lên nắm quyền từ cuộc chính biến ngày 1.2. Trong khi đó, một phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar hôm 23.3 khẳng định có 164 người biểu tình thiệt mạng.
Hiện tại, các lãnh đạo quân đội Myanmar đã cam kết tổ chức bầu cử lại, nhưng vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể. Myanmar vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, được quân đội công bố hồi tháng 2.2021.
Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận đối với hai tập đoàn do quân đội Myanmar kiểm soát theo sau cáo buộc trấn áp người biểu tình tại nước này. 
Reuters ngày 25.3 cũng dẫn các nguồn tin cho biết Bộ Tài chính Mỹ sẽ đưa vào danh sách đen Tập đoàn Kinh tế Myanmar (MEC) và Myanmar Economic Holdings Ltd (MEHL), đồng thời đóng băng mọi tài sản các công ty này nắm giữ tại Mỹ. Việc này có thể diễn ra sớm nhất là vào ngày 25.3 (giờ Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.