Người biểu tình Myanmar 'đình công im lặng' sau cái chết của bé gái 7 tuổi

24/03/2021 17:49 GMT+7

Reuters đưa tin ngày 23.3, một bé gái 7 tuổi đã thiệt mạng khi quân đội Myanmar trấn áp các cuộc biểu tình chống chính biến tại thành phố Mandalay. Đây là nạn nhân nhỏ tuổi nhất thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Myanmar.

Vụ việc dẫn đến các chỉ trích nặng nề đối với quân đội Myanmar vì sử dụng bạo lực bừa bãi, không chỉ nhắm đến những người biểu tình không vũ trang mà nhiều nạn nhân chỉ là người đi đường, người dân bình thường và thậm chí trẻ em.
Quân đội Myanmar thực hiện chính biến vào ngày 1.2, đoạt quyền kiểm soát đất nước từ chính phủ dân sự do đảng của cựu Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi lãnh đạo vì cho rằng kỳ bầu cử năm 2020 đã bị gian lận. Từ đó có hàng chục ngàn người tham gia biểu tình phản đối chính biến mỗi ngày ở Myanmar.
Ngày 24.3, người dân Myanmar tiếp tục “đình công im lặng” để phản đối quân đội. Nhiều doanh nghiệp và cửa hàng đóng cửa để ở nhà nhằm mục tiêu ngừng hoạt động toàn bộ các thị trấn và thành phố.

Hình ảnh từ báo giới địa phương cho thấy những con đường hoàn toàn vắng bóng người ở Myanmar trong sáng 24.3.

Chụp màn hình Twitter

Theo thống kê từ các tổ chức nhân quyền, đến nay đã có ít nhất 275 người, trong đó có hơn 20 trẻ em thiệt mạng trong các các cuộc biểu tình ở Myanmar.
Quân đội Myanmar vẫn chưa chính thức bình luận về cái chết của bé gái 7 tuổi ở Mandalay, tuy nhiên nhấn mạnh tuyên bố bảo vệ phản ứng của lực lượng an ninh đối với người biểu tình và khẳng định lực lượng an ninh sử dụng vũ lực tối thiểu.
Ngày 23.3, ông Zaw Min Tun, phát ngôn viên quân đội Myanmar, nói ông cảm thấy tiếc vì những trường hợp thiệt mạng nhưng chỉ trích người biểu tình đã gây bất ổn và phá hoại tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.