Dự án đập thủy điện tỉ đô ở Myanmar bị liên doanh quốc tế đình chỉ vì chính biến

22/03/2021 23:23 GMT+7

Ngày 22.3, AFP đưa tin một liên doanh quốc tế vừa đình chỉ dự án đập thủy điện trị giá 1,5 tỉ USD ở Myanmar nhằm phản ứng với việc quân đội nước này tiến hành chính biến để nắm quyền vào ngày 1.2.

Đại diện của công ty điện lực Electricite de France (EDF) cho hay dự án bị đình chỉ là đập thủy điện Shweli-3 với công suất dự kiến là 671 MW.
EDF là thành viên trong liên doanh, cùng với tập đoàn Marubeni của Nhật Bản và công ty Ayeyar Hinthar của Myanmar.
Các tổ chức phi chính phủ hoan nghênh quyết định trên. Tổ chức Công lý cho Myanmar cho rằng bang Shan nơi có dự án là khu vực đang “xung đột tiếp diễn và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”.

Đập thủy điện Shweli-3 với công suất dự kiến là 671 MW hiện đã bị đình chỉ.

Trong thư gửi đến tổ chức này, EDF cho rằng “việc tôn trọng nhân quyền” là điều kiện cho mọi dự án của công ty.
Nhiều tổ chức phi chính phủ cũng đang thúc đẩy công ty năng lượng Total (Pháp) rút khỏi Myanmar, trong đó tổ chức Hòa bình Xanh (Green Peace) cáo buộc công ty là một trong những nhà tài trợ chính cho chính quyền quân sự Myanmar.
Total ra thông cáo cho biết công ty tham gia các hoạt động theo cách có trách nhiệm, tôn trọng luật pháp và vì nhân quyền. Thông cáo này nhấn mạnh: “Chúng tôi lo ngại về tình hình hiện tại và hy vọng sẽ có giải pháp hòa bình thông qua đối thoại, cho phép người dân Myanmar theo đuổi hòa bình và thịnh vượng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.