Bị tố chi tiền cho người biểu tình chống chính biến Myanmar, quỹ của tỉ phú George Soros nói gì?

17/03/2021 12:35 GMT+7

Ngày 17.3, Reuters đưa tin Quỹ Xã hội mở (Open Society Foundations-OSF) của tỉ phú George Soros đã kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar lập tức thả một nhân viên của quỹ này, đồng thời bác bỏ các cáo buộc về sai phạm tài chính .

Lãnh đạo phụ trách tài chính Phyu Pa Pa Thaw của quỹ Open Society Myanmar (OSM) - chi nhánh của OSF - bị bắt hôm 16.3 với cáo buộc chuyển tiền mà không xin phép với cơ quan chức năng.
Quỹ này bị cáo buộc đã đổi 1,4 triệu USD thành đồng kyat của Myanmar “mà không tuân thủ quy định cần thiết”. Lãnh đạo phụ trách tài chính của OSM Phyu Pa Pa Thaw bị thẩm vấn từ ngày 12.3 về số tiền đã chuyển.
Trong thông cáo, OSF bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc bắt giữ bà Pa Thaw: “Chúng tôi kêu gọi thả bà ấy ngay lập tức. Chúng tôi cũng được báo động về thông tin cơ quan chức năng đang muốn thẩm vấn các nhân viên khác”.
Chính quyền quân sự Myanmar còn truy lùng 11 nhân viên khác của OSM, đồng thời nghi vấn “các tổ chức phi chính phủ đang tài trợ cho phong trào bất tuân dân sự”, phản đối quân đội tiến hành chính biến hôm 1.2 để nắm quyền.
OSF chỉ trích các cáo buộc trên thể hiện nỗ lực đáng lo ngại nhằm công kích và gây mất tín nhiệm đối với những người muốn khôi phục hòa bình và dân chủ cho Myanmar.
Phong trào bất tuân dân sự nhằm gây áp lực để chính quyền quân sự trả tự do cho Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và khôi phục lại chính phủ dân sự vẫn lan rộng tại Myanmar.
Tuy nhiên, quân đội nước này đã mạnh tay đối phó với các cuộc biểu tình và tiến hành quy trình điều tra, xét xử bà Suu Kyi và những người khác. Một nguồn tin tại Myanmar cho biết hơn 180 người biểu tình đã thiệt mạng.
Trên trang web, Quỹ Xã hội mở (Open Society Foundations-OSF) - quỹ có chi nhánh OSM tại Myanmar - tự giới thiệu là nhà tài trợ tư nhân lớn nhất thế giới cho các nhóm độc lập hoạt động vì công lý, chính quyền dân chủ và nhân quyền.
Quỹ được tài trợ bởi tỉ phú đầu tư Soros, người mang quốc tịch Mỹ và Hungary. Theo tạp chí Forbes, tỉ phú Soros hiện có khối tài sản khoảng 8,6 tỉ USD. Ông đã quyên góp 32 tỉ USD cho OSF. OSF cho biết OSM hỗ trợ “xã hội dân sự và các nhóm đại điện cho những người ở bên lề nhằm khuyến khích dân chủ bén rễ”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.